ศาลรธน.รับคำแก้สุนัยพ้นสมาชิกภาพ

ศาลรธน.รับคำแก้สุนัยพ้นสมาชิกภาพ

ศาลรธน.รับคำแก้สุนัยพ้นสมาชิกภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยความคืบหน้าในการวินิจฉัยสมาชิกภาพของ 16 ส.ว. ที่ กกต. วินิจฉัยให้ขาดสมาชิกสภาพเนื่องจากถือครองหุ้นในกิจการสื่อ และบริษัท ที่ได้รับสัมปทานกับ
รัฐว่า ศาลมีคำสั่งรับฟังคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาใบมอบฉันทะ และบัญชีระบุพยานของ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยไว้ในสำนวน เนื่องจากยังอยู่ภายในกำหนดระยะเวลาที่ศาลขยายให้ ส่วนสำนวนของ 16 ส.ว.
และ 13 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีเดียวกันนี้นั้น ทั้ง 2 คดี ผู้ร้องได้ยื่นมาแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลได้ประชุมพิจารณาคดีอย่างต่อเนื่อง มาถึง 7 ครั้ง และ10 ครั้ง ตามลำดับ อย่างไรก็ตามทั้ง 3 คดี มีเอกสารสำนวนคดี และจำนวนผู้ร้องเป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการประมวลพยานหลักฐานก่อน ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่า ต้องใช้ระยะเวลาเท่าใด จะรวมเป็นสำนวนเดียวกัน และคณะตุลาการจะออกนั่งบัลลังก์ หรือไม่

นอกจากนี้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับสำนวนที่ กกต.วินิจฉัยให้ นายมานิต นพอมรบดี สมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายพฤฒิชัย
ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สิ้นสุดสมาชิกสภาพในการเป็นรัฐมนตรีเนื่องจากถือครองหุ้นในกิจการสื่อและบริษัท ที่ได้รับสัมปทานกับรัฐแต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook