ผู้นำสหรัฐจวกข่าวกรองทำงานผิดพลาด

ผู้นำสหรัฐจวกข่าวกรองทำงานผิดพลาด

ผู้นำสหรัฐจวกข่าวกรองทำงานผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บารัค โอบามา กล่าวตำหนิอย่างรุนแรงต่อความล้มเหลวด้านข่าวกรองสหรัฐในการรวบรวมข้อมูล

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แถลงผ่านทางโทรทัศน์ โดยกล่าวตำหนิอย่างรุนแรงต่อความล้มเหลวด้านข่าวกรอง และว่า จะไม่อดทนต่อความผิดพลาดของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งจะนำไปสู่การเปิดโปงเหตุพยายามก่อวินาศกรรมบนเครื่องบินโดยสารสหรัฐ เมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา

ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า มีความชัดเจนว่า หน่วยงานข่าวกรองไม่วิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดเพียงพอ และว่าการไม่แจ้งเตือนภัยก่อนจะเกิดเหตุร้ายนั้น จะทำให้เกิดความหายนะ และร้ายแรงกว่าที่คาดไว้ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้ และเขาจะไม่อดทนต่อเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามาประกาศปิดเรือนจำอ่าวกวนตานาโมในคิวบา ถึงตัดสินใจไม่ส่งตัวนักโทษของเรือนจำดังกล่าวไปยังเยเมนก็ตาม หลังมีข้อมูลว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ เป็นผู้วางแผนเหตุระเบิดเครื่องบินเมื่อวันคริสต์มาส

ขณะที่ นายจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันในสหรัฐ ออกมากล่าวว่า สหรัฐจะต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เยเมนกลายเป็นฐานปฏิบัติการของผู้ก่อการร้ายในภูมิภาค ตะวันออกกลาง

นายแม็คเคน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดของอิรัก ระบุต่อไปว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องส่งเสริมสภาพเศรษฐกิจของเยเมนให้ดีขึ้น เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีจากผู้ก่อการร้าย และสหรัฐจะต้องไม่ยอมให้เยเมนเป็นฐานปฏิบัติการของเครือข่ายก่อการร้าย อัลกออิดะห์เพื่อโจมตีประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐ

ส่วนนายโจ ลีเบอร์แมน วุฒิสมาชิกอีกคนของพรรครีพับลิกัน กล่าวย้ำ ถึงการมีบทบาทสำคัญของสหรัฐในการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย และเห็นว่า สหรัฐจะต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเยเมน เนื่องจากว่า อิรักได้กลายเป็นสงครามของเมื่อวานนี้ และอัฟกานิสถานคือสงครามในปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากสหรัฐไม่รีบดำเนินการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายตั้งแต่ตอนนี้ เยเมนจะกลายเป็นสมรภูมิรบในวันข้างหน้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook