ความโดดเดี่ยวทำให้มะเร็งลุกลาม

ความโดดเดี่ยวทำให้มะเร็งลุกลาม

ความโดดเดี่ยวทำให้มะเร็งลุกลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลวิจัยกับหนูในสหรัฐชี้ว่า ความโดดเดี่ยวทำให้มะเร็งใหญ่ขึ้นและเป็นอันตรายมากขึ้น ดังนั้นการปรับสภาพแวดล้อมให้เป็นมิตรจะมีผลต่อผู้ป่วยมะเร็งอย่างมาก

มหาวิทยาลัยชิคาโกเผยแพร่ผลการศึกษาลงในวารสารวิจัยป้องกันมะเร็งว่า หนูเพศเมียที่ถูกตัดแต่งพันธุกรรมให้เป็นมะเร็งต่อมน้ำนม หากเกิดความเครียดเพราะถูกแยกจากแม่ มะเร็งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและกระจายมากขึ้น พวกเขาพบว่า ยีนที่มีส่วนทำให้มะเร็งโตเกิดการเปลี่ยนแปลง สันนิษฐานว่าอาจเป็นผลจากฮอร์โมนความเครียดที่เพิ่มขึ้น แต่ต้องวิจัยให้แน่ชัดว่ามีผลต่อเซลล์ชนิดใด งานวิจัยนี้ปูทางไปสู่การหาหนทางใหม่เพื่อยับยั้งไม่ให้มะเร็งลุกลาม

ด้าน ศ.เธีย ทิสตีจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ทราบกันมานานแล้วว่าปัจจัยทางจิตวิทยามีผลต่ออาการเจ็บป่วยแต่ยังไม่ทราบมี ผลอย่างไร งานวิจัยนี้ช่วยให้เข้าใจมากขึ้นว่าสารเคมีในเลือด เช่น ฮอร์โมนความเครียดมีผลให้มะเร็งลุกลามด้วยการกระตุ้นการทำงานของยีนในเซลล์ ที่มีโอกาสเป็นมะเร็ง ก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยว่า การได้รับกำลังใจจากสังคมรอบข้างช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมีสุขภาพดีขึ้น ขณะที่การโดดเดี่ยวทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเสียชีวิตเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับอาการซึมเศร้าที่มีผลเสียต่อผู้ป่วยมะเร็ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook