ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุกตลอดชีวิต

ศาลอังกฤษพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตชาวมุสลิม 3 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากความผิดวางแผนก่อวินาศกรรมเครื่องบินโดยสารหลายลำที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยระเบิดที่ทำ จากของเหลว โดยการโจมตีแบบพลีชีพที่ได้รับ แรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดา ที่เคย จี้เครื่องบินก่อเหตุวินาศกรรมในสหรัฐเมื่อ 11 ก.ย. ปี 2544 โดยนักโทษทั้งสามคน คือ นายอับดุลลาห์ อาเหม็ด อาลี วัย 28 ปี นายทันเวียร์ ฮอสเซน วัย 28 ปี และนายอัสซาด ซาร์วาร์ วัย 29 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวอังกฤษ

ราคาน้ำมันวูบ

เมื่อวันจันทร์ ราคาน้ำมันโลกได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลง และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลกระทบต่อนักลงทุน โดยราคาน้ำมันไลต์ สวีตตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบล่วงหน้าเดือน ต.ค. ปรับตัวลดลง 48 เซนต์ อยู่ที่ 68.81 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เช่นเดียวกับน้ำมันเบรนท์ทะเลเหนือ ลดลง 19 เซนต์อยู่ที่ 67.50 ดอลลาร์ ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันนิวยอร์กปรับตัวลดลงถึง 2.62 ดอลลาร์ และราคาน้ำมันตลาดลอนดอนลดลง 2.17 ดอลลาร์

ปล่อยตัวมือปาเกือกใส่บุช

นายดูร์กรัม พี่ชายนายมุนตาเซอร์ อัล-ไซดี มือปารองเท้าใส่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐในระหว่างเยือนกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก กล่าวว่า ความหวังที่นายอัล-ไซดี นักข่าวทีวีที่ติดคุกเพราะถอดรองเท้าขว้างอดีตผู้นำสหรัฐ จะได้รับการปล่อยตัวในวันจันทร์มีน้อยมาก และคาดว่า จะได้รับการปล่อยตัวในวันอังคาร (15 ก.ย.) ทั้งนี้ ศาลลงโทษจำคุกเหลือปีเดียว และได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด เพราะนายอัล-ไซดีมีความประพฤติดี

อนุรัก์สิ่งแวดล้อม

หนังสือพิมพ์ซันไกรายงานว่า รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นมีแผนการที่จะบังคับให้กองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการในประเทศ ชำระสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเสียหายให้ดีขึ้นเหมือนเดิม เมื่อมีการย้ายฐานทัพออกไปจากพื้นที่ ข่าวแจ้งว่า รัฐบาลผสมชุดใหม่นำโดยพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ต้องการเพิ่มมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อมลงในข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ หรือที่เรียกกันว่า เอสโอเอฟเอ สำหรับนายยูกิโอะ ฮาโตยามะ ผู้นำพรรคดีพีเจ จะได้รับการโหวตรับรองให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันพุธนี้

เหยียบกันตาย

เกิดเหตุเหยียบกันตายในระหว่างการแจกแป้งทำอาหารในนครการาจี ศูนย์กลางทางการเงินของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ เป็นผู้หญิงและเด็กที่กำลังรอคิวรับการแจกจ่ายอาหาร นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ตำรวจ กล่าวว่า การเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจ เหตุเกิดขณะที่มูลนิธิการกุศลแห่งหนึ่ง กำลังแจกจ่ายแป้งทำอาหารให้แก่ผู้หญิงและเด็กหลายร้อยคนในช่วงเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม

ตายได้ไม่จำกัด

นายซิน ลุน ทัม ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก หรือฮู กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวันจันทร์ว่า ประชาชนประ มาณร้อยละ 40 ที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือป่วยหนัก เป็นคนหนุ่ม-สาวที่มีร่างกายแข็งแรง และในจำนวนผู้ที่ป่วยหนักจากไวรัส เอช 1 เอ็น 1 เกินร้อยละ 50 มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ขณะที่ อัตราผู้เสียชีวิตสูงที่สุด มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 25-49 ปี ขณะนี้ ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้วอย่างน้อย 3,205 ศพ ตั้งแต่ตรวจพบในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

เรียกร้องจัดเลือกตั้งใหม่

นายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอัฟกานิสถาน คู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้จัดการเลือกตั้งรอบ 2 เพื่อยืนยันว่า ผู้ชนะการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยการโกงนี้ เป็นผู้ที่ประชาชนเลือกอย่างถูกต้องชอบธรรม โดยนายอับดุลลาห์ ซึ่งมีคะแนนตามหลังประธานาธิบดีคาร์ไซ จากคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่นับแล้วเกือบหมด กล่าวว่า การแข่งขันกัน 2 คน จะยืนยันได้ว่า ผู้ชนะได้รับความน่าเชื่อถือและการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม

ร่อนลงจอดฉุกเฉิน

เครื่องบินโดยสาร พร้อมผู้โดยสาร 73 คน และลูกเรือ 5 คน ของสายการบินคอนแท็กต์ แอร์ เที่ยวบินจากสนามบินเทเกลในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี ร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเมืองสตุตการ์ต เมื่อวันจันทร์ หลังจากมีปัญหาระบบล้อ แต่ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ แต่เจ้าหน้าที่สนามบินเมืองสตุตการ์ต กล่าวว่า มีผู้โดยสาร 5 คนช็อก และพนักงานต้อนรับถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook