จีนสั่งตรวจประชาชน "อู่ฮั่น" ทั้งเมือง หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบสอง

จีนสั่งตรวจประชาชน "อู่ฮั่น" ทั้งเมือง หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบสอง

จีนสั่งตรวจประชาชน "อู่ฮั่น" ทั้งเมือง หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนสั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับชาวเมืองอู่ฮั่นกว่าสิบล้านชีวิต หวั่นพบการระบาดรอบสอง ขณะที่หลายประเทศเอเชียเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ท่ามกลางความกังวลถึงการระบาดระลอกใหม่

หน่วยงานเฉพาะกิจรับมือการระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 แห่งแรกในโลก สั่งให้ทุกเขตในเมืองอู่ฮั่น ที่มีประชากรกว่า 14 ล้านคน เสนอแผนระยะ 10 วัน ในการแจกจ่ายอุปกรณ์การตรวจหาโควิด-19 รอบใหม่ในวันอังคารนี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน เรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ต่อการระบาดของโควิด-19 เพื่อไม่ให้เกิดจุดระบาดใหญ่ในบริเวณใหม่

การเร่งเร้าของทางการครั้งนี้เกิดขึ้น แม้ว่าจีนมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงจากช่วงวิกฤติก่อนหน้านี้ เป็นเพราะพบรายงานการติดเชื้อใหม่ ใน 7 มณฑล รวมถึงมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของการระบาดใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว

มี่ เฟิง โฆษกของคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน กล่าวว่า แม้มีการปรับแนวทางควบคุมและป้องกันโรค ให้มีความเป็นปกติมากขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า มาตรการต่อต้านการระบาดควรผ่อนคลายลง

ข้ามไปที่เกาหลีใต้ ทางการเริ่มกังวลถึงการระบาดระลอกสอง หลังเหตุพบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงที่กรุงโซล จึงได้สั่งการให้ติดตามข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่และการใช้บัตรเครดิตของทุกคนที่ไปไนท์คลับในช่วงเวลาที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 รอบสองในประเทศ ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน ที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อโควิดในไนท์คลับแล้ว

รัฐบาลกรุงโซลสั่งปิดบาร์และไนท์คลับมากกว่า 2,100 แห่งหลังข่าวเรื่องการระบาดครั้งล่าสุดเผยแพร่ออกไป นอกจากนี้อาจสั่งเลื่อนการเปิดโรงเรียนทั่วประเทศ จากเดิมที่มีกำหนดเปิดเรียนอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ส่วนที่สิงคโปร์ ได้เข้าสู่เฟสใหม่ในการเปิดเศรษฐกิจเมื่อวันอังคาร โดยเปิดร้านตัดผม เบเกอรี และร้านซักรีด ให้ผู้คนออกไปใช้บริการได้

และปิดท้ายด้วนอินเดีย กลับมาให้บริการรถไฟตามปกติเมื่อวันอังคารเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปิดให้บริการไปช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในอินเดียพุ่ง 3,600 คนในวันจันทร์ ทำให้ตัวเลขล่าสุดตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 74,000 คน และเสียชีวิตกว่า 2,400 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook