กองทุนอาบูอาบีเตรียมบุกธุรกิจยานอวกาศ

กองทุนอาบูอาบีเตรียมบุกธุรกิจยานอวกาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอพี รายงานว่า กองทุนเพื่อการลงทุนจากตะวันออกกลาง เตรียมควักเงิน 280 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นราว 1 ใน 3 ในบริษัทท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ เวอร์จิ้น กาแลกติก

โดยกองทุน อาบาร์ อินเวสต์เมนต์ จากอาบูดาบี เตรียมจะซื้อหุ้นในบริษัทร่วมทุนด้านท่องอวกาศของมหาเศรษฐี ริชาร์ด แบรนสัน ขณะที่กองทุนอีกจำนวนมากกำลังลำบากจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ และการขยับครั้งนี้ยังปูทางให้ผู้นำชาติอาหรับมีโอกาสที่จะมีอากาศยานของตนเอง

ภายใต้ดีลนี้ อาบาร์จะซื้อหุ้นราว 32% ในบริษัทโฮลดิ้งของเวอร์จิ้น กาแลกติก โดยจะได้รับสิทธิพิเศษด้านภูมิภาค ซึ่งจะสามารถปล่อยยานอวกาศเพื่อการท่องเที่ยวของเวอร์จิ้น กาแลกติก และยานอวกาศเพื่อวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ จากฐานปล่อยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อาบาร์ยังมีแผนจะจ่ายเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในโครงการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กสู่วงโคจร และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับฐานปล่อยอากาศยานในอาบูดาบีด้วย

ทั้งนี้ อาบาร์เป็นนักลงทุนจากภายนอกเพียงรายเดียวในบริษัทแห่งนี้ ซึ่งริชาร์ด แบรนสัน จากเวอร์จิ้น กรุ๊ป เป็นเจ้าของ และเวอร์จิ้น กรุ๊ป ก็ปั๊มเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการลงทุนไฟลต์บินอวกาศนับตั้งแต่ปี 2547

เวอร์จิ้น กาแลกติก เตรียมจะทดสอบยานอวกาศลำใหม่ สเปซชิป 2 ภายในสิ้นปีนี้ และแม้จะยังไม่ได้กำหนดตารางบิน แต่เวอร์จิ้น กาแลกติก เปิดเผยว่า มีคนจองคิวร่วมทัวร์อวกาศ 300 ราย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายคนละ 200,000 ดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook