ศาลไม่รับคดีไชยวัฒน์ฟ้องรบ. ทนายกษิตยื่นผบ.ตร.ให้ยกเลิกข้อกล่าวหา หน.ทีมสอบสวนยังไม่ถอดใจ

ศาลไม่รับคดีไชยวัฒน์ฟ้องรบ. ทนายกษิตยื่นผบ.ตร.ให้ยกเลิกข้อกล่าวหา หน.ทีมสอบสวนยังไม่ถอดใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลอาญาไม่รับคดีไชยวัฒน์ฟ้องรบ.ตั้งข้อหาก่อการร้ายแกนนำพธม.รุนแรงเกินจริง ด้านทนายกษิต ยื่นขอเป็นธรรมผบ.ตร.ให้ยกเลิกข้อหาทั้งหมด ตั้งกก.สอบพนักงานสอบสวนทั้งคณะ พล.ต.ท.วุฒิลั่นไม่ถอดใจ ส.ว.เลือกตั้งออกโรงไล่รมว.ต่างประเทศ ชี้มีปัญหาเรื่องความสง่างาม ศาลไม่รับพธม.ฟ้องนายกฯ-สุเทพ-พัชรวาท

ศาลอาญาไม่รับฟ้องคดีแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยกรณีตั้งข้อหารุนแรงเกินจริง โดยเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 กรกฎาคม ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมีนายณัฐพร โตประยูร ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 157 และ 200 กรณีมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกโจทก์กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตร ในข้อหาก่อการร้ายซึ่งรุนแรงเกินจริง จากการชุมนุมปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการที่ พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร.หัวหน้าพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกและตั้งข้อหาโจทก์ตามฟ้อง เป็นการกระทำของพนักงานสอบสวนซึ่งมีอำนาจตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา และอำนาจการสอบสวนเป็นอำนาจแยกต่างหากจากอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน และแยกจากอำนาจการควบคุมดูแลและกำกับการปฏิบัติตลอดจนกำหนดนโยบายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติของจำเลยทั้ง 3 จากการกระทำของ พล.ต.ท.วุฒิ จำเลยทั้ง 3 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยทั้ง 3 จึงให้ยกฟ้อง

ด้านนายณัฐพรกล่าวว่า ขอเวลาศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อไป เพราะเห็นว่าคดีนี้ศาลควรรับไว้พิจารณาและไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนจะมีคำสั่งใดๆ

ทนายกษิตยื่นยกเลิกข้อหา

วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาร่วมก่อการร้ายคดีปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.พัชรวาท ผ่านทาง พล.ต.ต.มนู เมฆหมอก เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนคดีปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิตรวจสอบทบทวนการตั้งข้อกล่าวหา และให้มีคำสั่งให้ยกเลิก เพิกถอนข้อกล่าวหาทั้งหมด

นายนิติธรกล่าวว่า มาขอความเป็นธรรม หลังจากที่นายกษิตไปรับทราบข้อกล่าวหาแล้วและได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน ตนเองในฐานะทนายความหลังจากดูพฤติการณ์แห่งคดีแล้วปรากฏว่ามีหลายส่วนคลาดเคลื่อน ทุกข้อหาไม่เป็นธรรม การรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ต้องหาแต่ละคนร่วมกันทำความผิดด้วยวิธีการใด แต่ละคนได้รับมอบหมายให้กระทำการใดเมื่อใด ใครเป็นผู้มอบหมายสั่งการ หรือประชุมกันที่ไหน

นายนิติธรกล่าวว่า ขอให้ทาง ผบ.ตร.พิจารณาดำเนินการ 1.ตรวจสอบ ทบทวนการตั้งข้อกล่าวหา และมีคำสั่งให้ยกเลิก เพิกถอนข้อกล่าวหาทั้งหมด 2.แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ การใช้ดุลพินิจของคณะพนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันทั้งคณะ 3.พิจารณายุติการดำเนินการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันทั้งคณะจนกว่าการดำเนินการตามข้อ 1 และ 2 แล้วเสร็จ และยังไม่ร้องขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนเพียงแต่ให้พิจารณาข้อหาอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ ในวันที่ 16 กรกฎาคม ผู้ต้องหาคนอื่นๆ ก็ยังยืนยันว่าจะไปรับทราบข้อกล่าวหา

หัวหน้าทีมสอบสวนคดีกษิตลั่นยังไม่ถอดใจ

เวลา 12.30 น. พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนกล่าวถึงกรณีทนายความของนายกษิตยื่นหนังสือร้องเรียนให้ยกเลิกข้อกล่าวหาและตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทีมพนักงานสอบสวนว่า เป็นสิทธิของผู้ถูกออกหมายเรียก หากเห็นว่าพนักงานสอบสวนดำเนินการไม่ถูกต้อง ส่วนการทำงานของพนักงานสอบสวนคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว การแจ้งข้อกล่าวหานั้น มีหลักฐานและพยานตามสมควร หากผู้ถูกกล่าวหาไม่สบายใจก็ต้องขออภัย หากพนักงานสอบสวนทำงานแล้วทำให้ผู้ถูกสอบสวนไม่สบายใจ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนต้องทบทวนหน้าที่ของตัวเองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ผบ.ตร.ก็ต้องทบทวนด้วย

ไม่ได้หมดกำลังใจ แต่ต้องยอมรับว่าสังคมขณะนี้มีความแตกแยก และหากไม่มีการยอมรับอำนาจรัฐ การดำเนินการสิ่งใดๆ ไป จะทำให้คดียิ่งยืดเยื้อ และหากมีหัวหน้าพนักงานสอบสวนที่สามารถมาทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีกว่า ก็เห็นด้วย เพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม แม้จะมีการเปลี่ยนหัวหน้าพนักงานสอบสวนแล้วคงไม่สามารถเปลี่ยนข้อกล่าวหาได้ เพราะว่าทีมพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว พล.ต.ท.วุฒิกล่าว

กลุ่มส.ว.เลือกตั้งไล่รมว.ต่างประเทศ

ที่รัฐสภา นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี แกนนำกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีมีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้นายกรัฐมนตรีปรับนายกษิตออกจากตำแหน่งว่า ที่นายกษิตถูกออกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาการก่อการร้ายปิดสนามบินนั้น ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไร แต่จากการพูดคุยกับ ส.ว.หลายคนเห็นว่า นายกษิตเคยประกาศต่อสาธารณะไว้ว่า จะลาออกหากมีคดี จุดนี้จึงมีปัญหาเรื่องความสง่างาม

รัฐบาลทำงานมา 6 เดือน รัฐมนตรีส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา มีเพียงนายกษิตคนเดียวที่ไม่สามารถทำงานได้ โดยเฉพาะกับประเทศกัมพูชา จึงเป็นเรื่องที่นายกฯจะต้องพิจารณา เพราะการมอบหมายให้นายสุเทพไปทำหน้าที่นั้นไม่ใช่หน้าที่โดยตรง ขณะที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว ดังนั้น หากในอนาคตนายสุเทพถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยเรื่องการถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ นายกฯจะเอาใครทำหน้าที่แทนอีก ส.ว.ราชบุรี กล่าว

นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร แกนนำกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง กล่าวว่า พูดคุยกับเพื่อน ส.ว.ในกลุ่มเห็นว่า กฎเหล็ก 9 ข้อ ที่นายกฯเป็นผู้ตั้ง เป็นมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งที่ต้องสูงกว่าประชาชนทั่วไป กรณีนายกษิตควรจะคำนึงถึงความสง่างามและพิจารณาตัวเอง เพื่อเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมในกระบวนการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งเชื่อว่าการตั้งข้อกล่าวหานี้ตำรวจมีความลำบากใจมากเพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ผลที่ออกคงต้องมีความรอบคอบรัดกุมที่สุดจึงจะกล้าประกาศออกมา แต่นายกฯคงหนักใจไม่กล้าปรับออก อาจเป็นเพราะถูกแรงกดดันจากกลุ่ม 40 ส.ว. และกลุ่มพันธมิตรที่ออกมาปกป้อง

ผบ.สส.ปัดกองทัพบี้กษิตพ้นเก้าอี้

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกษิตระบุว่า ผู้นำเหล่าทัพกดดันให้รัฐบาลปลดออกจากตำแหน่งว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่เคยหารือกันเกี่ยวกับเรื่องนายกษิต เหล่าทัพทำหน้าที่ตามขอบเขตของกระทรวงกลาโหม และ ไม่หวั่นไหวกับความพยายามที่จะเชื่อมโยงกองทัพกับการเมือง ทั้งนี้ นายกษิตไม่ได้โทรศัพท์มาทำความเข้าใจ เพราะกองทัพก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องและไม่เคยคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่านายกษิตเข้าใจผิด พล.อ.ทรงกิตติกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook