ย่อยข่าวเศรษฐกิจ

ย่อยข่าวเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฮอนด้าหั่นเป้ามอไซค์

นายประกิจ ชุณหชา กรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า เมนูเฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประ สงค์ ฮอนด้า เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทแม่ได้ย้ายฐานการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ จากประเทศญี่ปุ่นมาไทย ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ภายในเดือนส.ค.นี้จะเริ่มเปิดสายการผลิต พร้อมกับโรงหล่อ โรงกลึง ชิ้นส่วนเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ที่ย้ายมาจาก ถ.บางนา-ตราด ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตเต็มที่เป็น 2.7 ล้านเครื่อง จากเดิมอยู่ที่ 2 ล้านเครื่อง โดยปีที่แล้วใช้เงินลงทุน 1,700 ล้านบาท ส่วนปีนี้ใช้เงินลงทุนอีก 1,100 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์อเนก ประสงค์ใหญ่ที่สุดของฮอนด้าทั่วโลก ส่วนปีนี้ตั้งเป้าผลิตรถจักรยาน ยนต์ 1 ล้านคัน ลดลงประมาณ 15% จากปีที่แล้วที่ผลิต 1.145 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 1.29 ล้านคัน เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ

กรุงศรีฯฮุบซีเอฟจีเอส

นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ธนาคารจะเข้าซื้อหุ้นของบริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิสเซส จำกัด (ซีเอฟจีเอส) ทั้งหมด คาดว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนก.ย. ซึ่งจะเอื้อให้ธนาคารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งปัจจุบันยังเข้าไม่ถึง โดยซีเอฟจีเอสเป็นที่รู้จักกันดีในนามของศรีสวัสดิ์...เงินติดล้อ มีเครือข่ายสาขา 163 แห่งทั่วประเทศ โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค.51 ซีเอฟจีเอสมีสินทรัพย์ประมาณ 2,000 ล้านบาท และสินเชื่อรวม 1,500 ล้านบาท นอกจากนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และจีอี แคปปิตอล ยังบรรลุข้อตกลงในหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับการขายธุรกิจในประเทศไทยของจีอี มันนี่ ให้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งหากดำเนินการลุล่วงมูลค่าการลงทุนครั้งนี้คิดเป็นประมาณ 13,750 ล้านบาท

ลุ้นปีหน้าส่งออกอัญมณีบวก

นางวิลาวัณย์ อติชาติ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกของธุรกิจอัญมณีเครื่องประดับไทยในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ไม่รวมทองคำ ปรับตัวลดลงที่ 19.29% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 52,764 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ คาดการณ์ทั้งปีภาพรวมการส่งออกธุรกิจอัญมณีเครื่องประดับไทยน่าจะลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 1.4 แสนล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีมูลค่าอยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าการส่งออกธุรกิจอัญมณีเครื่องประดับไทยน่าจะกลับมาเป็นบวกภายในปี53 โดยเห็นจากสัญญาณเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook