“สี จิ้นผิง” เยือนคีร์กีซสถาน ร่วมประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

“สี จิ้นผิง” เยือนคีร์กีซสถาน ร่วมประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

“สี จิ้นผิง” เยือนคีร์กีซสถาน ร่วมประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนคีร์กีซสถาน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันพุธที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้เดินทางเยือนคีร์กีซสถาน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 19 (SCO) โดยมีซูรอนเบย์ จีนเบคอฟ (Sooronbay Jeenbekov) ประธานาธิบดีของคีร์กีซสถานมาต้อนรับที่สนามบิน 

ทั้งนี้ สี จิ้นผิง ได้กล่าวขอบคุณจีนเบคอฟที่เดินทางมาต้อนรับด้วยตัวเอง พร้อมกล่าวทักทายและส่งความปรารถนาดีอย่างจริงใจจากชาวจีนสู่ชาวคีร์กีซ

สี จิ้นผิง ยังกล่าวว่า จีนและคีร์กีซสถานมีพรมแดนธรรมชาติที่เชื่อมต่อกันมากมาย ทั้งภูเขาและแม่น้ำ ประชาชนทั้งสองก็อยู่เคียงข้างกันมานานหลายรุ่น อีกทั้งเส้นทางสายไหมโบราณก็เป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมโยงทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน

ด้วยการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมและผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ ภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จีนและคีร์กีซสถานจึงกลายเป็นเพื่อนบ้าน มิตรสหาย และพันธมิตรที่ดีต่อกันอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สี จิ้นผิง กล่าวว่า เขาจะแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกกับจีนเบคอฟ เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-คีร์กีซสถาน ร่วมมือทำงานในแผนหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง และขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในด้านต่าง ๆ รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคอื่นๆ เพื่อวางแผนในอนาคตสำหรับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ประธานาธิบดีจีนกล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า การมาเยือนครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างมิตรภาพที่มีมาแต่เดิมระหว่างจีนและคีร์กีซสถาน และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในระดับทวิภาคีให้สูงขึ้น

ด้านจีนเบคอฟได้กล่าวว่า เขารอจะได้พบกับสี จิ้นผิง ที่คีร์กีซสถานมายาวนาน พร้อมเสริมว่าประเทศของเขาชื่นชมที่จีนให้การสนับสนุนคีร์กีซสถานอย่างหนักแน่นในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้

อีกทั้งประเทศของเขายังชื่นชมการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์และประเทศจีน รวมถึงความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีนภายใต้การนำของสี จิ้นผิง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “สี จิ้นผิง” เยือนคีร์กีซสถาน ร่วมประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook