จีนพร้อมสู้สงครามการค้า ลั่นไม่ใช่คนผิดสัญญา ไม่ยอมถูกกดดันแน่

จีนพร้อมสู้สงครามการค้า ลั่นไม่ใช่คนผิดสัญญา ไม่ยอมถูกกดดันแน่

จีนพร้อมสู้สงครามการค้า ลั่นไม่ใช่คนผิดสัญญา ไม่ยอมถูกกดดันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (14 พ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมากล่าวว่า “จีนจะไม่มีทางยินยอมอ่อนข้อต่อแรงกดดันจากภายนอก แต่มีความตั้งใจแน่วแน่และความสามารถในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย”

เกิ๋ง ส่วง โฆษกประจำกระทรวงฯ ตอบสื่อมวลชนเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ว่า “จีนไม่ได้ต้องการทำสงครามการค้า แต่เราก็มิหวาดหวั่นจะต่อสู้ หากมีผู้นำพาสงครามมาถึงปากประตูบ้าน เราย่อมต่อสู้จนถึงที่สุด”

“จีนมิใช่ฝ่ายผิดสัญญาอย่างแน่นอน” เกิ๋งกล่าว โดยอ้างถึงกรณีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนไม่รักษาสัญญาบางประการ ขณะข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 95 แล้ว

เกิ๋งแจกแจงว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ทั้งสองฝ่ายจะมีมุมมองความคิดเห็นแตกต่างกันระหว่างการเจรจาต่อรอง จึงไม่ควรมีคำกล่าว “ละเมิดสัญญา” ก่อนกระบวนการเจรจาเสร็จสิ้นและบรรลุข้อตกลงใดๆ

“ทั้งสองฝ่ายบรรลุฉันทามติด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมในกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน ทว่าฝ่ายสหรัฐฯ กลับโยนฉันทามติเหล่านั้นทิ้งในช่วงเวลาแค่ไม่กี่วัน”

“ทั้งสองฝ่ายบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับมูลค่าสินค้าที่จีนซื้อจากสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมปีก่อน แต่สหรัฐฯ กลับจงใจขึ้นราคาสินค้าในการเจรจาภายหลัง ... จีนจึงไม่ใช่ฝ่ายกลับคำพูดอย่างแน่นอน”

“จีนแสดงความจริงใจและความเป็นมิตรอย่างที่สุดระหว่างการเจรจากับสหรัฐฯ” เกิ๋งกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่าทั้งสองชาติจะพบกันครึ่งทาง เพื่อบรรลุผลประโยชน์และข้อตกลงบนพื้นฐานของความเคารพและการปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม

>> จีนจ่อเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ สูงสุด 25% ตอบโต้ผิดข้อตกลง

>> จีนผิดหวัง พร้อมจะตอบโต้ หากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้า 2 แสนล้านดอลลาร์

รายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ค.) ระบุว่า สหรัฐฯ จะจัดทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 17 มิถุนายน เพื่อสำรวจความคิดเห็นของสาธารณชนต่อข้อเสนอของทรัมป์ ที่ต้องการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

“การปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา...ใครก็ตามที่เริ่มทำสงครามการค้า ไม่เพียงทำร้ายตัวเองแต่ยังทำร้ายผู้อื่นด้วย”

เกิ๋งเสริมว่า จีนเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมที่สุดของนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี นับตั้งแต่เดินหน้าปฏิรูปและเปิดประเทศเมื่อราว 40 ปีก่อน โดยนักลงทุนจะเลือกหุ้นส่วนหรือลงทุนโดยคำนึงถึงผลประโยชน์และกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ

“จีนยินดีต้อนรับบริษัทต่างชาติเข้ามาเพิ่มการลงทุนภายในประเทศ และเราจะเดินหน้าสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความมั่นคง ยุติธรรม และโปร่งใสแก่กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ”

“จีนจะยังคงขยับขยายการเข้าถึงตลาด เพิ่มการนำเข้าสินค้าและบริการ และเน้นย้ำความสำคัญของการบังคับใช้นโยบายการเปิดกว้างต่อไป”

>> ดีลการค้ายังมีหวัง จีน-สหรัฐฯ คุยกันต่อ “ทรัมป์” รอพบ “สี จิ้นผิง”

>> “ทรัมป์” ขู่จีน เจรจาการค้าสมัยหน้าหินกว่าเดิม อยากตกลงต้องเป็นตอนนี้

>> สหรัฐฯ สั่งห้าม 6 บริษัทเทคโนโลยีจีน ส่งออกสินค้าอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook