จีเอ็มมะกันวิกฤตหนักยื่นล้มละลาย ลั่นในไทยแกร่ง-ไม่ปลดคนงาน

จีเอ็มมะกันวิกฤตหนักยื่นล้มละลาย ลั่นในไทยแกร่ง-ไม่ปลดคนงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. บีบีซีรายงานว่า บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเตรียมยื่นล้มละลายเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ในวันอังคารที่ 2 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งครบกำหนดเส้นตาย 3 เดือนที่ต้องยื่นแผนปรับโครงสร้างให้รัฐบาล หลังจากจีเอ็มเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐที่ประสบภาวะวิกฤตเนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซาจนรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยพยุงให้รอดจากภาวะล้มละลายเช่นเดียวกับไครสเลอร์ โดยผู้บริหารจีเอ็มระบุก่อนยื่นล้มละลายว่า เป็นวันประวัติศาสตร์ของบริษัท สิ้นสุดจีเอ็มยุคเก่าและเริ่มต้นจีเอ็มยุคใหม่ ซึ่งรัฐบาลจะเข้าช่วยเหลือจีเอ็มด้วยวงเงินทั้งสิ้น 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 1.75 ล้านล้านบาท และถือครองหุ้นจีเอ็ม 60%

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังผู้บริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือจีเอ็ม เข้าพบ ว่า จีเอ็มในไทย มารายงานให้ทราบถึงการปรับโครงสร้างหนี้ของจีเอ็มในสหรัฐ โดยยืนยันว่าจีเอ็มในไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ยังมีความแข็งแกร่งสามารถบริหารงานต่อไปได้ เพราะการตลาด การขายในไทยยังไปได้ ส่วนเรื่องของเงินกู้เสริมสภาพคล่องที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ารัฐบาลไทยมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) หาแหล่งเงินกู้ 3,000 ล้านบาท มาเสริมสภาพคล่องให้จีเอ็มในไทยนั้น ในการหารือวันนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน

ด้านนายสตีเฟน เค.คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสเอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด บริษัท เจนเนอรัล มอ เตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กรณีที่จีเอ็มแม่ยื่นล้มละลายจะไม่กระทบต่อการดำเนินการของจีเอ็มในไทย เพราะผลประกอบการในไทยยังเติบโต และยืนยันว่าจะไม่ปลดคนงานในไทย

ส่วนโครงการกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลตามแผนเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารพาณิชย์ในไทยและเอ็กซิมแบงก์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 60-90 วัน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะจีเอ็มในไทยกับสหรัฐจะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับจีเอ็มในสหรัฐยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อการขาย ซึ่งยอดขายตั้งแต่ต้นปีลดลงแล้วกว่า 40% โดยปี51 จีเอ็มในไทยมียอดผลิต 1 แสนคัน คาดว่าปีนี้จะเหลือเพียง 40,000 คัน ซึ่งในวันที่ 2 มิ.ย. จีเอ็มในไทยจะแถลงข่าวแผนการตลาดเพื่อดึงความเชื่อมั่นจากลูกค้าชาวไทย

นางศศินันท์ ออลแมนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต กล่าวว่า การที่บริษัทแม่ที่สหรัฐ ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการนั้น มีผลกระทบกับประเทศไทยน้อยมาก เนื่องจากถือว่าเป็นนิติบุคคลที่สหรัฐ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรงงาน และบริษัทในภูมิภาคอื่นแต่อย่างใด จะมีเพียงในเรื่องความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ ซึ่งจีเอ็มทั่วโลกได้เตรียมเปิดตัวแคมเปญ ในการรักษาฐานลูกค้า พร้อมสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า โดยประเทศไทยใช้แคมเปญที่ชื่อ คุณเชื่อมั่นได้กับจีเอ็ม และเชฟโรเลต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook