"บิ๊กโจ๊ก" โร่ชี้แจงคดี "ฮาคีม" อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ต่างจากกรณี "ราฮาฟ"

"บิ๊กโจ๊ก" โร่ชี้แจงคดี "ฮาคีม" อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ต่างจากกรณี "ราฮาฟ"

"บิ๊กโจ๊ก" โร่ชี้แจงคดี "ฮาคีม" อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ต่างจากกรณี "ราฮาฟ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บิ๊กโจ๊ก" เปิดเผยถึงความคืบหน้า "ฮาคีม อัล อาไรบี" อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ชี้เป็นประเด็นที่แตกต่างกับกรณีของ น.ส.ราฮาฟ สาวลี้ภัยชาวซาอุดีอาระเบีย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึง กรณีที่ นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลกัปตันทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกคุมตัวอยู่ในประเทศไทย โดยอัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรน ในข้อหาลอบวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์สินราชการ เมื่อปี 2555 ว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล ทราบว่าศาลนัดวันนี้ ต้องตรวจสอบรายละเอียด โดยช่วงเช้าได้มอบหมายให้ ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปฟัง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนปกติตามมาตราสากล

>> สถานทูตชี้แจง "ฮาคีม" ลี้ภัยอยู่ออสเตรเลียเกือบ 5 ปี โดนจับตอนมาเที่ยวไทย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า นายฮาคีม สามารถใช้สิทธิในการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งวันนี้ได้ตั้งทนายต่อสู้คดี โดยตอนนี้ทั่วโลกใช้หลักการเดียวกัน คือให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เข้าสู่กระบวนการของศาล ต้องให้ศาลดำเนินการ แต่การทำงานวันนี้กระบวนการยุติธรรมทุกส่วนทำงานรวดเร็ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมโดยชัดเจน ซึ่งการอุทธรณ์มีสิทธิตั้งทนายอุทธรณ์ได้หมด

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่ากรณีของ นายฮาคีม กับ นางสาวราฮาฟ หญิงสาวชาวซาอุดิอาระเบีย ที่ลี้ภัยไปยังประเทศแคนาดา น่าจะคล้ายกัน แต่ทำไมแนวทางการปฏิบัติถึงต่างกัน ในส่วนนี้ ผบช.สตม. ชี้แจงว่านางสาวราฮาฟไม่มีหมายจับ แต่นายฮาคีมมีหมายจับ เพราะฉะนั้นจึงแตกต่างกันชัดเจน

ขณะเดียวกันศาลอาญาได้ออกหมายจับเป็นผู้ร้ายข้ามแดนก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เข้าสู่กระบวนการของศาล แต่ราฮาฟไม่มีหมายจับ และขอให้ UNHCR เข้ามาดูแล ซึ่งไม่ใช่เรื่องระหว่างประเทศ แต่เป็นเรื่องภายในครอบครัว

>> ชาวเน็ตออสซี่โพสต์ขู่ "บอยคอตต์" เที่ยวไทย หากส่ง "ฮาคีม" ไปตายบาห์เรน
>> กรมราชทัณฑ์ยืนยันดูแล "ฮาคีม อัล อาไรบี" นักบอลบาห์เรนตามหลักสากล
>> ออสเตรเลียเรียกร้อง "บิ๊กตู่" ปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน หลังได้สิทธิลี้ภัย
>> ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน
>> "ผมยังไม่อยากตาย" คำขอร้องจาก "ฮาคีม" ที่ถูกกักตัวในไทย แอมเนสตี้ระดมคนทั่วโลกช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook