โซเชียลจีนถกประเด็นร้อน เรซูเม่ 15 หน้าของเด็ก 5 ขวบ อ่านหนังสือปีละ 500 เล่ม

โซเชียลจีนถกประเด็นร้อน เรซูเม่ 15 หน้าของเด็ก 5 ขวบ อ่านหนังสือปีละ 500 เล่ม

โซเชียลจีนถกประเด็นร้อน เรซูเม่ 15 หน้าของเด็ก 5 ขวบ อ่านหนังสือปีละ 500 เล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรซูเม่ 15 หน้าของเด็ก 5 ขวบ กลายเป็นกระแสร้อนแรงในประเทศจีน เผยปีหนึ่งอ่านหนังสือ 500 เล่ม

(4 พ.ย.) เฟซบุ๊ก China Xinhua News รายงานว่า เรซูเม่ 15 หน้าของเด็กจีนชาวเซี่ยงไฮ้วัย 5 ขวบรายหนึ่ง กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงบนโลกออนไลน์ของจีน

โดยประวัติส่วนตัวจำนวน 15 หน้าของเขาให้ภาพรวมข้อมูลที่ซับซ้อนของงานอดิเรกส่วนตัว และกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ (ฮิปฮอป เปียโน ฟุตบอล) รวมทั้งสิ่งที่เขาเก่งที่สุด (วรรณคดีและประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ศิลปะ และกีฬา)

การจัดภาพเนื้อหาที่มีความยาวอันประกอบไปด้วยภาพกราฟิกและแบ่งเป็นส่วนต่างๆ คล้ายกับรายงานการปฏิบัติงานของบุคลากรในบริษัท ได้กระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาที่หลากหลายจากบรรดาชาวเน็ตจีน

ในประวัติส่วนตัวมีการแปะตารางเรียนรายสัปดาห์ของเด็กให้ด้วยว่าเรียนวิชาอะไรบ้าง รวมถึงกิจกรรมการศึกษาและกิจกรรมประจำวันอย่างละเอียด เช่น "การเขียนบันทึกด้วยภาษาอังกฤษสามครั้งต่อสัปดาห์"

ในหน้าหนึ่งของเอกสารอธิบายตัวเองไว้ว่า "มีความคิดสร้างสรรค์ มั่นใจ กล้าซักถาม ทะเยอทะยาน อดทน สามารถจัดการกับความล้มเหลวได้ ใจดี และมีเมตตา"

ประวัติส่วนตัว 15 หน้านี้ยังรวบรวมถึงสถานที่ที่เขาเดินทางไปโดยใช้เป็นภาพการฟิก (จากบาหลีไปโตเกียว) และรายชื่อหนังสือที่เขาอ้างว่าเขาได้อ่านในปีนี้เพียงปีเดียว ซึ่งมีจำนวนราว 400-500 เล่ม ยังไม่รวมเกียรติบัตรและรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

หลังจากมีผู้โพสต์ประวัติของเด็กคนนี้ลงใน Weibo โซเชียลมีเดียของจีน ก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ เนื่องจากชาวเน็ตหลายคนสงสัยว่าความสำเร็จสารพัดที่ปรากฏในรายการเหล่านี้จะเป็นไปได้ในชีวิตเด็กวัย 5 ขวบจริงๆ หรือ โดยบางคนกล่าวว่าการเขียนเช่นนี้ซับซ้อนมากกว่าการยื่นสมัครเรียนต่อในระดับวิทยาลัยเสียอีก

มีรายงานว่าพ่อและแม่ของเด็กจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในนครเซี่ยงไฮ้ และทำงานเป็นผู้บริหารบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ส และบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการในเซี่ยงไฮ้

ชาวเน็ตหลายคนยังแสดงความกังวลเรื่องความกดดันที่มาจากโปรไฟล์ที่โดดเด่นว่าจะทำให้เด็กอายุห้าขวบก้าวไปสู่การทำในสิ่งที่ไม่คาดคิด และแสดงความเศร้าใจถึงปัญหาการแข่งขันอันเลวร้ายในวงการการศึกษาระดับปฐมวัยในประเทศจีน

 “ฉันไม่แน่ใจว่ายังมีช่องว่างให้เด็กคนนี้เติบโตได้อีกหรือไม่ บางทีครูของเขาอาจจะยังมีประสบการณ์ไม่เทียบเท่ากับเขาเลยก็ได้” ผู้ใช้บัญชีเวยป๋อรายหนึ่งกล่าว

>> ส่องไอเดียทำ "เรซูเม่" แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

>> 10 สิ่งที่ผู้ว่าจ้างงาน ไม่ได้อยากจะเห็นใน Resume ของคุณ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โซเชียลจีนถกประเด็นร้อน เรซูเม่ 15 หน้าของเด็ก 5 ขวบ อ่านหนังสือปีละ 500 เล่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook