ส่อง ! ไอเดียทำ เรซูเม่ แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

ส่องไอเดียทำ "เรซูเม่" แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

ส่องไอเดียทำ "เรซูเม่" แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่อง ! ไอเดียทำ Resume แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่ 

สำหรับนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน การเขียน Resume นั้นจะแตกต่างจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรงที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานเด่นๆ ที่จะเขียนลงไปใน Resume แต่สิ่งที่น้องๆ นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่จะสามารถเขียนลงไปเป็นจุดเด่นได้นั้นก็คือ ความรู้ต่างๆ ในเชิงวิชาการ โปรเจ็คต่างๆ ที่เคยได้ทำ หรือกิจกรรมเด่นๆ ที่เคยได้เข้าร่วม สามารถเขียนข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย

เรซูเม่ ประกอบไปด้วย

  • ข้อมูลส่วนตัว : ประกอบไปด้วย รูปภาพ, ชื่อ-นามสกุล, เบอร์ติดต่อ และประวัติการศึกษา ข้อที่ควรระวังสำหรับรูปภาพก็คือ ควรเป็นรูปที่มีการแต่งกายสุภาพ และมองเห็นใบหน้าของเราได้อย่างชัดเจน ต้องคำนึงไว้เสมอว่ารูปภาพนี้จะเป็นความประทับใจแรกที่ฝ่าย HR จะได้เห็นเรา

 ส่อง ! ไอเดียทำ Resume แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

  • ประสบการณ์ต่างๆ (กิจกรรมต่างๆ, การฝึกงาน และงานพาร์ทไทม์) : เน้นการเขียนถึงกิจกรรมเด่นๆ ที่เคยเข้าร่วม และการฝึกงานที่เคยผ่านมาของเรา ว่าเราได้ทำอะไรบ้าง รับผิดชอบในด้านใด หรือมีผลงานอะไรบ้าง และสำหรับน้องๆ นักศึกษาที่เคยทำงานพาร์ทไทม์ก็สามารถเขียนงานนั้นๆ ลงไปใน Resume ได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถระบุกิจกรรมการออกค่ายอาสาต่างๆ ที่เราเคยไปเข้าร่วมได้อีกด้วย

ส่อง ! ไอเดียทำ Resume แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

  • ทักษะและความสามารถ : ในส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ในการที่จะทำให้ Resume ของเราน่าสนใจ และปราบคู่แข่งคนอื่นๆ ออกไป ควรเน้นเขียนพวกทักษะและความสามารถที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทหรือตำแหน่งที่สนใจ เพราะจะทำให้มีโอกาสได้งานมากขึ้น เช่น ทักษะด้านภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น หรือจีน รวมไปถึงทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคนิคต่างๆ

ส่อง ! ไอเดียทำ Resume แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

ทำไมต้องใส่กิจกรรมที่เคยเข้าร่วมใน เรซูเม่ ?


บางคนอาจจะคิดว่าการเขียนกิจกรรมที่เคยเข้าร่วม งานอดิเรกเหล่านี้เป็นสิ่งไม่จำเป็น จริงๆ แล้วบริษัทก็อยากรู้นะคะว่านอกจากวิชาสาขาที่เราเลือกเรียนแล้วเรามีความสนใจในด้านอื่นอีกหรือไม่ เพราะในยุคสมัยนี้มีคนเก่งๆ มากมาย บริษัทหลายๆ ที่จึงมองหาคนที่เก่งและมากความสามารถ ไม่เพียงแต่เก่งด้านทักษะหรือเทคนิคแล้ว ยังมีความสามารและความสนใจด้านอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ยังสามารถสื่อเป็นนัยๆ บอกได้ว่าเราสามารถเข้าสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ เพราะการทำงานในชีวิตจริง เราไม่สามารถทำงานแต่เพียงผู้เดียวได้ เราจะต้องประสานงานกับแผนกอื่นๆ ด้วย หรือการทำงานเป็นทีมนั่นเอง

ส่อง ! ไอเดียทำ Resume แบบฉบับนักศึกษาจบใหม่

เทคนิคในการเขียน เรซูเม่

  • Resume ที่ดีควรสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย และมีข้อมูลที่ครบถ้วนสำหรับผู้อ่าน ความยาวที่เหมาะสมควรจะอยู่ใน 1 หน้า A4
  • ระบุจุดมุ่งหมายชัดเจนในการทำงานร่วมกับบริษัท อย่างเช่น เราจะช่วยให้บริษัทดีขึ้นได้อย่างไร หากมีงานประเภทนี้เราจะทำสำเร็จได้ด้วยวิธีใด
  • การตั้งชื่อไฟล์ ควรจะใช้เป็น ชื่อ-นามสกุล ของเรา และบันทึกเป็นไฟล์ PDF เพราะหากบันทึกเป็นไฟล์ word ข้อมูลที่เราจัดเรียงมาอาจเคลื่อนย้ายได้


การเขียน Resume สำหรับนักศึกมหาวิทยาลัยที่เพิ่งจบใหม่ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมล่ะคะ ทีนี้น้องๆ ก็คงได้ไอเดียในการเขียน Resume ของตัวเองแล้ว Sanook! Campus ขอให้น้องๆ ทุกคนได้เข้าไปทำงานกับบริษัทที่ต้องการนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook