ประมงจะตายหมด-วอนรัฐอย่าโอ๋ “อียู” พร้อมให้ทบทวนกฎข้อบังคับการทำประมงผิดกฎหมาย

ประมงจะตายหมด-วอนรัฐอย่าโอ๋ “อียู” พร้อมให้ทบทวนกฎข้อบังคับการทำประมงผิดกฎหมาย

ประมงจะตายหมด-วอนรัฐอย่าโอ๋ “อียู” พร้อมให้ทบทวนกฎข้อบังคับการทำประมงผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 1 ส.ค. 61 )  ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวประมงในจังหวัดระยอง รวมตัวกันกว่า 200 คน มายื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์แก้ไขปัญหาประมง ต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.ระยอง 

จากกรณีปัญหาที่กลุ่มประมงได้รับผลกระทบในเรื่องของการที่รัฐบาลไทย ได้ทำการแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้านประมงอย่างเร่งด่วน ทั้งการออกกฏหมาย การให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐอย่างเบ็ดเสร็จ ของการขับเคลื่อนมาตราต่างๆ รวมถึงการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสหภาพยุโรป หรือ EU ในการปลดล็อคใบเหลือง ที่ประเทศไทยถูกระบุเป็นประเทศที่สาม ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงผิดกฏหมาย และไร้การควบคุม ตามระเบียบของสหภาพยุโรปหรือ IUU 

การดำเนินการปรับปรุง กฎหมาย กฎระเบียบ และการจัดการด้านการประมงของไทยให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหภาพยุโรป ได้สร้างปัญหาความเดือดร้อน ให้กับกลุ่มประมง ทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติอย่างรวดเร็ว และรุนแรง และส่งผลกระทบโดยตรงต่อชาวประมง

โดยเฉพาะชาวประมงที่ประกอบอาชีพโดยสุจริตได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง หลายครอบครัวประสบปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อน เช่น มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น บุตรหลานต้องพักการศึกษากิจการล้มละลาย ถูกดำเนินคดีโดยไม่ได้กระทำความผิด เป็นต้น จึงได้รวมตัวกันมาในวันนี้เพื่อขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของประมงโดยด่วน ทั้งนี้ยังมีข้อความจากชาวประมงบอกผ่านผู้สื่อข่าวมาด้วยว่า

"ถ้าไม่ช่วยประมง เตรียมตัวกินปลาแพงได้เลย  ปลาโม่ง ปลาทู เราขายกันเป็นกิโล แต่หากไม่ช่วยประมง เราอาจต้องกินปลาในห้างสรรพสินค้า ราคาขายเป็นตัวๆ  ประชาชนจะรับได้ไหม”

นางรุ่งทิพย์ อายุ 55 ปี  ทำเรืออวนลาก ปากน้ำพังราด อ.แกลง จ.ระยอง เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ออกเรือเองมาตั้งแต่สาวๆ ทุกวันนี้ประสบปัญหาจากการออกกฏหมายในหลายข้อ ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามได้เพราะไม่มีเงินจะลงทุนแล้ว

น.ส.เพ็ญนภา อายุ 31 ปี เรืออวนล้อม กลุ่มระยอง กล่าวว่า  กฎระเบียบที่ทางรัฐบาลบังคับให้กับชาวประมงซึ่งปัจจุบันชาวประมงมีความคิดเห็นว่า ควรหยุดออกกฎหมายบ้างได้แล้ว ออกข้อกฎหมายมาหลายข้อจนชาวประมงอยู่กันไม่ได้ ในมุมมองของชาวประมงมองว่า กฎหมายที่ออกมาออกทุกๆ 3 วัน จนปัจจุบันรับไม่ไหวในข้อกฎหมายที่ออกมานี้ ผ่านไปไม่กี่วันก็มีข้อกฎหมายออกมาใหม่ จนรับไม่ได้ ถือ เป็นกฎหมายรายวันที่ชาวประมงหวั่นเกรงว่า จะทำให้อาชีพนี้ต้องหมดไปจากประเทศไทย

นายประสิทธิ์ อายุ 52 ปี กลุ่มประมงอวนล้อม กล่าวว่า กฏหมายที่ออกมาทำกันไม่ได้ ขาดแคลนเรื่องแรงงาน และโดยเฉพาะกฏหมายใน ข้อ C188  ในเรื่องของสัญญา ที่ว่าบนเรือต้องมีห้องน้ำ ของลูกเรือ 4 คน ต่อ 1 ห้องน้ำ 1 ห้อง  อันนี้ขอบอกเลยทำไม่ได้  และคิดได้ยังไง 

อย่างไรก็ตามการรวมตัวในวันนี้ของกลุ่มประมงจังหวัดระยอง ต่างเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการดำเนินชีวิตของอาชีพประมง ที่ประสบปัญหา ทั้งในด้านของการขาดแคลนแรงงาน ที่ขอให้แก้ไขปัญหาแบบถาวร โดยใช้ มาตรา 83 แห่ง พระราชกำหนดการประมง โดยเสนอขอให้เปิดให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยอย่างผิดกฎหมาย และเปิดให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ไร้สัญชาติ ถือบัตรหมายเลข 0 ทำเอกสาร ซีบุ๊กได้เพื่อทำงานในเรือประมง ซึ่งมีความต้องการแรงงานจำนวนกว่า 5 หมื่นคน และให้มาตรการนี้เปิดใช้ตลอดระยะเวลา 2 ปี 

การซื้อเรือคืน ที่รัฐบาลได้รับปากไว้ โดยคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ที่รับทราบถึงความเดือดร้อน ของชาวประมงกลุ่มนี้ ที่ถูกทอดทิ้งมานาน ที่ได้เห็นชอบ โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงที่ยั่งยืน หรือซื้อเรือคืนตามแผนบริหารจัดการประมงทะเล โดยกลุ่มชาวประมงหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการเรื่องการซื้อเรือคืนโดยเร็วที่สุด

ด้าน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชาวประมงจังหวัดระยอง ขอให้พิจารณาอย่างเร่งรัดในการปรับปรุงแก้ไข กฎและระเบียบต่างๆ ที่ออกมาบังคับใช้กับผู้ประกอบการเรือประมง ให้มีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันกับอาชีพอื่นๆ เช่นข้อกฎหมายข้อบังคับของกรมเจ้าท่า กรมประมง ศูนย์ปีโป้ หรือศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก และ ชาวประมง ที่ต้องแบกรับภาระในการจ่ายค่าบริการรายเดือนของอุปกรณ์ vms  (อุปกรณ์แจ้งพิกัดที่อยู่ของเรือ) ในช่วงที่เรือจอด ซึ่งเป็นปัญหากับชาวประมงที่ไม่มีรายได้จากการจับสัตว์น้ำ แต่ยังต้องมาเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินให้กับชาวประมง

ในส่วนนี้ กลุ่มชาวประมงจังหวัดระยอง ขอให้รัฐบาลพิจารณาหาแนวทางแก้ไขและกำหนดมาตรการเพื่อช่วยเหลือ ให้กับชาวประมง อย่างเร่งด่วนอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ประมงจะตายหมด-วอนรัฐอย่าโอ๋ “อียู” พร้อมให้ทบทวนกฎข้อบังคับการทำประมงผิดกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook