เตรียมตัวรับมือ ประเทศไทยกลับมาหนาวอีกครั้ง 9-13 ม.ค.

เตรียมตัวรับมือ ประเทศไทยกลับมาหนาวอีกครั้ง 9-13 ม.ค.

เตรียมตัวรับมือ ประเทศไทยกลับมาหนาวอีกครั้ง 9-13 ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพอากาศในประเทศไทย วันพรุ่งนี้ถึงวันเสาร์นี้ อากาศหนาวจะกลับมาอีกครั้ง โดยภาคเหนือ อีสาน และ ภาคกลาง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซียลเซียส

ดร.วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมตอนบนของประเทศไทยในภาคเหนือ และ ภาคอีสาน อีกระลอก ส่งผลกระทบต่อภาคกลาง และ กทม.ด้วย

โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) ถึงวันเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ โดยช่วงแรกอาจมีฝนตก จากนั้นอากาศจะเย็นลง 4-6 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ อุณหภูมิที่ลดลงไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับสภาพอากาศทางซีกโลกเหนือที่หนาวเย็นสุดขั้ว แต่เป็นสภาพอากาศปกติ ที่ได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศจากจีน

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังกล่าวถึงอากาศหนาวเย็นจนเกิดพายุหิมะ และลมแรงที่สหรัฐอเมริกา ว่าเกิดจากภาวะโลกร้อน ประกอบกับมีพายุ จึงทำให้เกิดความรุนแรงจนหนาวผิดปกติบริเวณซีกโลกเหนือ ขณะที่ซีกโลกใต้อย่างประเทศออสเตรเลีย ในช่วงนี้อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ และเป็นผลทางอ้อมที่ได้รับอิทธิพลจากซีกโลกเหนือ หนาวสุดกับร้อนสุด เพราะมีการถ่ายเทพลังงาน จึงทำให้นครซิดนีย์ต้องเผชิญกับอากาศร้อนสูงสุดในรอบ 79 ปี

ขณะที่บรรยากาศบนยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้ ท้องฟ้าปิด หมอกลงหนาปกคลุมทั่วยอดดอย แม้นักท่องเที่ยวจะมองไม่เห็นแสงแรกของวันใหม่ แต่ก็ได้สัมผัสไอหมอก อุณหภูมิบนยอดดอยเช้านี้ 9 องศาเซลเซียส บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน 11 องศา และ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 17 องศา จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาสะสมจากเมื่อวานนี้กว่า 5,000 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook