ธปท.ชี้ ศก.ไทยปีนี้ติดลบ 5% แต่คาดปี 2553 ฟื้นตัว

ธปท.ชี้ ศก.ไทยปีนี้ติดลบ 5% แต่คาดปี 2553 ฟื้นตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับลดอัตราขยายตัวเศรษฐกิจไทยปี 2552 เหลือร้อยละ 0-2 จากประมาณการเดิมเมื่อเดือนตุลาคมปี 2551 ที่ร้อยละ 3.8-5 และมีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบประมาณร้อยละ 5 ได้ หากเศรษฐกิจโลกถดถอยกว่าที่คาด ส่วนปี 2553 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวร้อยละ 2-4 ซึ่งการประมาณการครั้งนี้ ธปท.ได้รวมผลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และ 5 มาตรการ 6 เดือนของภาครัฐไว้แล้ว

น.ส.ดวงมณี กล่าวว่า สาเหตุที่เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงมาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอาจอยู่ในภาวะถดถอยนานกว่าและฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาด โดยกรณีเลวร้ายเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าติดลบร้อยละ 1 ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 3.1 จะมีผลทำให้ภาคการส่งออกของไทยลดลง จากที่เคยประมาณการว่าจะขยายตัวร้อยละ 7-10 กลับเป็นติดลบร้อยละ 5.5-8.5 ซึ่งหากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเลวร้ายจริงส่งออกไทยอาจจะติดลบมากกว่าร้อยละ 8.5

ขณะเดียวกัน ผลจากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนถูกผลกระทบ จึงทำให้การบริโภคเอกชนเติบโตเพียงร้อยละ 1.5-2.5 ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีโอกาสติดลบร้อยละ 2 รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่ภาครัฐอาจจะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หากจีดีพีเติบโตร้อยละ 0-2 ก็จะมีผลทำให้การว่างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 500,000 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook