สหรัฐเตือนปูตินอย่าพยายามแทรกแซงยูเครน

สหรัฐเตือนปูตินอย่าพยายามแทรกแซงยูเครน

สหรัฐเตือนปูตินอย่าพยายามแทรกแซงยูเครน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา ประกาศเตือน ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย อย่าพยายามแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน ที่ส่อแววเริ่มมีหวัง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกา ประกาศเตือนผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ (24 ก.พ.) หลังทราบข่าวลือจากสื่อท้องถิ่น ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อาจส่งทหารเข้าไปในยูเครน เพื่อแทรกแซงการปกครองของ นายโอเล็กซานเดอร์ ตูร์ชินอฟ ประธานาธิบดีรักษาการยูเครน ซึ่งควบทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ขณะที่ นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคง ของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวเตือนไปยัง ปูติน ว่า การกระทำเช่นนั้น มีแต่จะทำให้บรรยากาศที่กำลังดีขึ้นกลับมาเลวร้ายลงอีก และหากการแทรกแซงของ ปูติน ประสบผลสำเร็จคราวนี้ อาจทำให้เกิดเลวร้าย หรือการแบ่งแยกประเทศได้ ซึ่งไม่มีใครต้องการเช่นนั้น รวมถึงรัสเซียเองด้วย

อย่างไรก็ตาม วิกฤติการเมืองในยูเครน เริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากการที่ทั้งสองฝ่ายร่วมลงนามในข้อตกลงสงบศึกถาวร ก่อนที่สภายูเครนจะเปิดการประชุมวาระฉุกเฉินช่วงสุดสัปดาห์ และมีมติให้ถอดถอน ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ออกจากตำแหน่ง ซึ่งสื่อท้องถิ่น อ้างว่า เจ้าตัวเดินทางออกจากกรุงเคียฟ ไปพำนักยังสถานที่ที่ยังไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook