ญี่ปุ่นจะจัดงานรำลึก 2 ปีแผ่นดินไหวและสึนามิ บ่ายวันนี้

ญี่ปุ่นจะจัดงานรำลึก 2 ปีแผ่นดินไหวและสึนามิ บ่ายวันนี้

ญี่ปุ่นจะจัดงานรำลึก 2 ปีแผ่นดินไหวและสึนามิ บ่ายวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โตเกียว 11 มี.ค.- ญี่ปุ่นจะจัดงานรำลึก 2 ปีเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเกือบ 19,000 คน และเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงในบ่ายวันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดงานรำลึกระดับประเทศที่กรุงโตเกียว โดยมีสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะเสด็จร่วมงานด้วย ทั้งประเทศจะสงบนิ่งไว้อาลัยในเวลา 14.46 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 12.46 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เป็นเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อ 2 ปีก่อน ตามด้วยสึนามิขนาดใหญ่กวาดชุมชนตามชายฝั่งพังราบและทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิเกิดปัญหาร้ายแรงที่สุดตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์เชอร์โนบิลปี 2529

ความพยายามฟื้นฟูความเสียหายเป็นไปอย่างเชื่องช้า ประชาชน 315,196 คนยังคงต้องอาศัยในบ้านพักชั่วคราว คนในชุมชนเกิดความเห็นขัดแย้งกันว่า จะสร้างบ้านบนที่ดินเดิมของบรรพบุรษหรือจะย้ายไปยังที่สูงเพื่อความปลอดภัย ตัวเลขของทางการพบว่า ผู้รอดชีวิตในครั้งนั้นเสียชีวิตในภายหลัง 2,3030 คนเพราะสภาพความเป็นอยู่ย่ำแย่ นอกจากนี้ยังเกิดความรุนแรงในครอบครัวและโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นในบางชุมชน คนหนุ่มสาวจำนวนมากพากันย้ายไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่อื่น โดยเฉพาะคนในจังหวัดฟูกุชิมะเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจเสียหายหนักจากกระแสหวาดกลัวรังสีปนเปื้อน ผู้ว่าการจังหวัดร้องขอผ่านรายการพิเศษของบรรษัทกระจายเสียงญี่ปุ่น (เอ็นเอชเค) ให้คนทั้งประเทศมีความรู้เรื่องรังสีอย่างถูกต้อง และลบล้างความเชื่ออย่างผิด ๆ เรื่องผลิตภัณฑ์ทุกอย่างของฟูกุชิมะปนเปื้อนรังสี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook