ตลาดสองล้อคาดปีนี้หด20%

ตลาดสองล้อคาดปีนี้หด20%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเซนจิโร่ ซากุราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2551 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.5% โดยมียอดจดทะเบียนรวม 1.7 ล้านคัน เป็นยอดจดทะเบียนของฮอนด้า 1.15 ล้านคัน หรือคิดเป็น 67.5% ส่งผลให้ฮอนด้ายังคงเป็นผู้นำตลาดติดต่อกันเป็นเวลา 20 ปี ส่วนในปี 2552 คาดการณ์ว่าพฤติกรรมการบริโภคจะมีการไตร่ตรองสูงมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งเน้นในสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น รถจักรยานยนต์แบบครอบครัวที่มีคุณสมบัติเด่นด้านความประหยัด และให้ประโยชน์ด้านการใช้ง่าย จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

ด้านนายอรรณพ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้ค่ายผู้ผลิตเห็นพ้องกันว่า ในปีนี้ตลาดรวมรถจักรยานยนต์จะหดตัวลงมาในระดับ 20-25% หรือที่ประมาณ 1.35-1.4 ล้านคัน จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกโดยรวม เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักและมากเกินไป เมื่อตลาดต่างประเทศซบเซาผลกระทบลูกโซ่จึงส่งผลถึงการเลิกจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม ประกอบกับราคาพืชผลการเกษตรที่หดตัวลงไปมากถึง 1 ใน 3

// //

เป้าหมายของฮอนด้าก็คือ รักษายอดขายให้ตกลงน้อยที่สุดหรือประมาณ 15-20% ระดับเดียวกับการถดถอยของตลาด นอกจากนี้ ผู้ผลิตทุกรายยังได้กักตุนวัตถุดิบตอนราคาพุ่งสูงไว้ ทำให้ขาดทุนสต็อกและลดความสามารถในการทำกำไรไปอีกส่วนหนึ่งด้วย นายอรรณพกล่าว

ทั้งนี้ ฮอนด้าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ใหม่ ฮอนด้า เวฟ 110ไอ ใช้เครื่องยนต์ใหม่แบบ 4 จังหวะ ประหยัดน้ำมันขึ้น 18% เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ค่าไอเสียมาตรฐานควบคุมไอเสียระดับ 6 และรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี20 และเพื่อให้รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ 110ไอ มีภาพลักษณ์โดดเด่นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ฮอนด้าได้เลือก แดน วรเวช ดานุวงศ์ นักร้องนักแสดงยอดนิยม เป็นพรีเซ็นเตอร์ในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook