ธกส.ขยายโครงการประกันภัยนาข้าวถึง31สค.

ธกส.ขยายโครงการประกันภัยนาข้าวถึง31สค.

ธกส.ขยายโครงการประกันภัยนาข้าวถึง31สค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุญช่วย เจียดำรงชัย รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยพิบัติธรรมชาติที่เกิดขึ้นในระยะนี้ ทำให้ทางธนาคารได้ขยายเวลาการประกันภัยนาข้าวออกไปจากเดิม เป็นวันที่ 31 สิงหาคม นี้ ซึ่งเชื่อว่า จะครอบคลุมและให้การช่วยเหลือเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 8.3 ล้านไร่

อย่างไรก็ตาม เกษตรที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการช่วยเหลือตามมาตรการเดิม นายบุญช่วย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับสินไหมทดแทน หากประสบภัยธรรมชาติเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรก 60 วัน นับจากการเพาะปลูกวันแรก จะได้สินไหมทดแทน อยู่ที่ 606 บาท ต่อไร่ และระยะที่ 2 ตั้งแต่การเพาะปลูก ตั้งแต่ 62 วันขึ้นไป จะได้สินไหมทดแทนอยู่ที่ 1,400 ต่อไร่


ทั้งนี้ นายบุญช่วย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ณ วันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 26,800 ราย พื้นที่ปลูกข้าวจำนวน 542,000 ไร่ ค่าเบี้ยประกันอยู่ที่ 70.2 ล้านบาท ทั้งนี้ในช่วงขยายระยะเวลาโครงการ ทาง ธ.ก.ส. ได้มอบหมายให้ทุกสาขา เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจกับเกษตรกร ถึงข้อดีที่จะได้รับและประกันภัยดังกล่าว โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 8.3 ล้านไร่

พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนกรณีปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 16 จังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางธนาคารได้ส่งพนักงานลงไปดูแลแล้ว หลังจากเกิดเหตุพายุโซนร้อนนกเตน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และมีลูกค้าเกษตรกรได้รับความเดือนร้อนกว่า 40,030 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 365,300 ไร่ ส่วนกรณีที่ได้รับความเสียหายและมีภาระด้านเงินกู้กับทางธนาคาร ทางธนาคารจะให้สิทธิ์การผัดผ่อนการชำระเงิน 1 ปี และงบคิดดอกเบี้ยเพิ่มร้อยละ 3 ต่อปี พร้อมมีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้ และให้เวินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูผลการผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook