สรรพากรเผยยอดเก็บภาษี8ด.พุ่ง21%

สรรพากรเผยยอดเก็บภาษี8ด.พุ่ง21%

สรรพากรเผยยอดเก็บภาษี8ด.พุ่ง21%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ยอดการจัดเก็บภาษีในช่วง 8 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2554 ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2553 ซึ่งเดือนพฤษภาคม 2554 มียอดการจัดเก็บรายได้สูงกว่า ช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ถึงร้อยละ 21 และสูงกว่าการประมาณการของทางกรม ถึงร้ อยละ 16 โดยในส่วนของภาษีนิติบุคคล สามารถจัดเก็บเพิ่มขึ้น มากกว่าร้อยละ 34 ซึ่งมีผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศ ที่ขยายตัวดีขึ้น ประกอบกับการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการจัดเก็บ ทำให้ทางกรมจัดเก็บภาษีได้เพิ่มมากขึ้น

นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แต่ในส่วนจากการจัดเก็บภาษีบุคคลธรรมดา มีฐานที่ลดลง โดยมีการสาเหตุจากการปรับมาตรการลดหย่อนภาษีที่มีกว่า 19 รายการ ทำให้รายได้และยอดในส่วนนี้ลดลงเช่นกัน


พร้อมกันนี้ ขณะนี้ทางกรมมีความพร้อม ในด้านข้อมูลฐานภาษี ซึ่งหากหลังการเลือกตั้ง มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินงานทางกรมพร้อมที่จะเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อให้พิจารณาในการตัดสินใจ ดำเนินนโยบายด้านภาษี

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับลดหรือ ลดหย่อน ในส่วนต่างๆ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที เว้นแต่หากเป็นการปรับโครงสร้างภาษีโดยรวมทั้งหมด คงต้องมีการแก้ไขบัญญัติตามขั้นตอน

นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะเข้ามามีการลดหย่อนภาษีนั้น ในขณะนี้ยังไม่ขอตอบว่า จะมีผลกระทบหรือดำเนินการอย่างไร แต่คงต้องรอให้รัฐบาลใหม่ เข้ามาทำงานเนื่องจากทางกรม มีความพร้อมในการสนองนโยบายอยู่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook