นายกฯ ยอมรับพลังงาน มีปัญหาตั้งแต่ปี 41

นายกฯ ยอมรับพลังงาน มีปัญหาตั้งแต่ปี 41

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของ น.พ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กรณีนโยบายด้านพลังงานที่มีการเอาเปรียบประชาชน โดยยอมรับว่า มีปัญหาด้านโครงสร้างพลังงาน ตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ ก็ได้ทำขึ้น พร้อมระบุว่า มีวัตถุดิบด้านพลังงานบางชนิด ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และจำเป็นต้องอ้างของตลาดสิงคโปร์ ซึ่งเป็นราคาตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ได้พยายามเปลี่ยนแปลงบางโครงสร้างด้วยการสนับสนุนให้มีการใช้ทรัพยากรด้านพลังงาน ในประเทศ โดยให้โรงแยกแก๊สที่ 6 ดำเนินการแล้ว และยังมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมโรงแยกแก๊สที่ 7 เช่น ที่มาบตาพุด แต่พร้อมสนับสนุนให้โรงแยกแก๊สดำเนินการต่อไปได้อีก

พร้อมกันนี้ ยังย้ำนโยบายที่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค และดูแลประชาชน ซึ่งเป็นผู้บริโภค โดยการตรึงราคาแก๊สหุงต้ม โดยไม่ให้อ้างอิงราคาตลาดโลก เพราะประเทศไทยมีแก๊สธรรมชาติเพียงพอใช้สำหรับทุกครัวเรือน และสร้างแรงจูงใจให้ใช้แก๊สหุงต้ม และลดปริมาณการใช้แก๊สด้านปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมให้ลดน้อยลง ตลอดจนออกมาตรการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถแท็กซี่ให้เปลี่ยนไปใช้แก๊ส NGV แต่ไม่ห้ามการใช้แก๊ส LPG ในการขนส่ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปในการนัดวันให้ ส.ส. ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันใด โดยเบื้องต้นให้เป็นข้อตกลงของวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล ซึ่งคาดว่า จะหารือกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook