"มนต์แคน แก่นคูน" กับ 6 เรื่องจริงน่าทึ่งของชายผู้มีเพลงร้อยล้านวิว 12 ซิงเกิล! | Sanook Music

"มนต์แคน แก่นคูน" กับ 6 เรื่องจริงน่าทึ่งของชายผู้มีเพลงร้อยล้านวิว 12 ซิงเกิล!

"มนต์แคน แก่นคูน" กับ 6 เรื่องจริงน่าทึ่งของชายผู้มีเพลงร้อยล้านวิว 12 ซิงเกิล!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นศิลปินที่กระแสไม่ตกเลย เพราะล่าสุดทางเว็บไซต์ Chart Masters ได้ออกมาเปิดเผยว่า มนต์แคน แก่นคูน (กิตติคุณ บุญค้ำจุน) นักร้องเจ้าของฉายา บ่าวเสียงสุดสะแนน คือศิลปินที่มียอดวิวสูงสุดใน YouTube ประเทศไทย 3 ปีซ้อน ซึ่งสร้างความดีใจให้กับหลายๆ คน และในขณะเดียวกันก็ทำให้หลายคนอยากรู้จักเขามากขึ้น ทำให้วันนี้ทาง Sanook Music ขอนำ 6 เรื่องราวพิเศษของเขามาให้ทุกคนได้ชม 

บทบาทการรับใช้ชาติในฐานะทหาร

นอกจากการเป็นศิลปินแล้ว มนต์แคนก็มีโอกาสรับใช้ชาติในฐานะทหารเกณฑ์ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ในปี พ.ศ. 2537 ซึ่งหลังจากนั้นเขาได้เข้าเป็นนักเรียนนายสิบ และเข้ารับราชการกรมการขนส่งทหารบก สะพานแดง บางซื่อ กทม. โดยปัจจุบันนี้มนต์แคนก็ยังมีโอกาสทำกิจกรรมสันทนาการให้กับทหาร ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2562 เขาได้เข้าร่วมงานงาน พบปะ และให้กำลังใจทหารใหม่ 1/62 มณฑลทหารบกที่ 27 ด้วย แต่ปัจจุบันเขาได้ลาออกจากราชการแล้ว

วันวานที่ห่างจากการปล่อยอัลบั้มไปถึง 9 ปีเต็ม 

เริ่มแรกนั้น มนต์แคน แก่นคูน เคยได้ทำงานกับศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง พรศักดิ์ ส่องแสง ก่อนจะเข้ามาอยู่ค่ายเสียงสยามเมื่อ ส.ส.วิฑูรย์ วงศ์ไกร จาก จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นสมาชิกสังกัดพรรคกิจสังคม ณ เวลานั้น ได้พาเขาไปเทสต์เสียงกับค่าย เสียงสยาม จนมีอัลบั้มชุด ลำเพลิน ลำร็อค ชุด 1 และ 2 ออกมา ก่อนจะมีอัลบั้มชุด เข็มพรแกล้งพี่ และ อัลบั้ม ท็อปฮิต ลูกทุ่งมาตรฐาน 1 ที่เขาได้ทำกับค่าย RS ในนามว่า มานพ วงศ์เพชร และหลังจากนั้นเขาก็หยุดจากการทำเพลงเพื่อทำหน้ารับใช้ชาติ ก่อนที่จะได้หวนกลับมาทำเพลงกับค่าย Grammy Gold ภายใต้ชื่อ มนต์แคน แก่นคูน ที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องดนตรีแคน จนมีอัลบั้มชุดใหม่ในปี 2548 ที่ใช้ชื่อว่า ยังคอยที่ซอยเดิม  ผ่านการผลักดันของครูเพลงแถวหน้าอย่าง สลา คุณวุฒิ

ความสำเร็จระดับร้อยล้านวิวบน YouTube ทั้งหมด 12 เพลง 

ถึงแม้จะมีช่วงที่ทิ้งวงการไปถึง 9 ปี แต่การกลับมาของมนต์แคนก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมทั้งเพลงเศร้า, เพลงรัก รวมไปถึงผลงานแนวให้กำลังใจที่แปรเปลี่ยนดนตรีและการใช้ภาษาตามบริบทสังคมแต่ละยุค โดยในปี 2565 เขามีผลงานระดับร้อยล้านวิวอย่างซิงเกิล "คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส", "คอยน้องที่ช่องเม็ก", "ให้เขารักเธอเหมือนเธอรักเขา", "อ้ายฮักเขาตอนเจ้าบ่ฮัก", "เจ้าตั๋วว่าฮักอ้าย", "วอนหลวงพ่อรวย", "สัญญาน้ำตาแม่", "งานแต่งคนจน" และ  "ยังฮักไผอีกได้บ่", "อ้ายมาส่งทางซึ่งเพลง  "อ้ายฮักเขาตอนเจ้าบ่ฮัก" ของเขานั้นมียอดวิวระดับร้อยล้านครั้งทั้งในเวอร์ชั่น Lyric Video และ มิวสิควิดีโอ และปีที่ผ่านมาเพลง "นางไอ่ของอ้าย" ของเขาก็มาแรงจนกลายเป็นเพลงร้อยล้านวิวเพลงที่ 11 ไปแล้ว และเพลง "เพิ่นบ่แม่นผู้สาวเฮา" ก็เพิ่งมียอดวิวทะลุ 37 ล้านวิวไปไม่นาน และล่าสุดเพลง "จังใด๋เจ้ากะเซาฮัก" ของเขาก็เพิ่งผ่านหลัก 12 ล้านวิว

ผลงานฟีทเจอริ่งกับศิลปินฮิปฮอปที่มอบประสบการณ์ใหม่ 

ตลอดหลายปีในค่าย Grammy Gold มนต์แคน แทบไม่ค่อยได้ร่วมงานฟีทเจอริ่งกับศิลปินอื่นในอัลบั้มเดี่ยวตัวเอง แต่หลังจากที่ปล่อยผลงาน อ้ายฮักเขา ตอนเจ้าบ่ฮัก เขาก็ได้เซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการเข้าร่วมโปรเจกต์ 100x100 ของ JOOX Music Application และ GMM Grammy เพื่อร้องเพลง "มานอนนาเด้อ" ร่วมกับ เด็กเลี้ยงควาย (นิวยอร์ก-เทพฤทธิ์ อิ่มสุดสำราญ) ซึ่งปัจจุบันมียอดวิวสูงถึง 76 ล้านวิว (นับยอดวิวถึงวันที่ 6 มกราคม 2564) และมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับมนต์แคน และหลังจากนั้นตัวมนต์แคนก็มีโอกาสได้ฟีทเจอริ่งกับ 3 ศิลปินรุ่นใหม่ของ Grammy Gold ใน Digital อัลบั้มชุด ไปรวยเอาดาบหน้า อย่างในซิงเกิล "ยังฮักไผอีกได้บ่" ที่ทำกับ มีนตรา อินทิรา และเพลง "กลิ่นลาบที่สีลม" ที่เขาทำกับ ตรี ชัยณรงค์ และ เบียร์ พร้อมพงษ์ 

กิจการมินิมาร์ทที่แฟนๆ ควรแวะไปเยือนสักครั้ง 

ปัจจุบันนี้ศิลปินหลายๆ คนก็ได้ผันตัวมาสร้างธุรกิจส่วนตัวเพื่อเพิ่มความมั่นคงในชีวิตรวมถึงเปิดประสบการณ์ใหม่ไปพร้อมกัน ซึ่งมนต์แคน แก่นคูน เองก็มีกิจการมินิมาร์ท The Farm Family ที่ตั้งอยู่ใน ตำบล ไร่สีสุก อำเภอ เสนางคนิคม จังหวัด อำนาจเจริญ ซึ่งนอกจากสินค้าทั่วไปแล้ว ทางร้านยังมีอาหารอีสาน ผักปลอดสารพิษที่ปลูกเอง รวมไปถึงเครื่องดื่มอร่อยและสินค้าของมนต์แคนวางขายด้วย ซึ่งหลายๆ ครั้งมนต์แคนก็แวะเวียนมาปรากฎตัวในฐานะลูกค้าร้าน

การไลฟ์คอนเสิร์ตพิเศษที่ช่วงที่เขาห่างไกลแฟนๆ 

ถึงแม้จะเป็นศิลปินรุ่นใหญ่ แต่มนต์แคนก็ได้ปรับตัวเข้าโลกโซเชียลด้วยการจัดซีรีส์คอนเสิร์ตไลฟ์สตรีมมิ่งที่ใช้ชื่อว่า เพลิน Plearn By มนต์แคน แก่นคูน ระหว่างเดือน ตุลาคม 2563 ไปจนถึง ธันวาคม 2564 ซึ่งแฟนๆ สามารถซื้อบัตรรายเดือนเพื่อชมการแสดงได้ โดยคอนเสิร์ตซีรีส์ชุดนี้ได้ทำการจัดไปแล้ว 3 ครั้งและยังคงมีการขายบัตรให้แฟนๆ ที่อยากชมการแสดงของมนต์แคนแต่ยังมีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนา และการปรับตัวแบบนี้ก็เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมมนต์แคนถึงมีแฟนเพลงใหม่ๆ ในยุคโซเชียลมากขึ้นและยังรักษาแฟนๆ ยุคแรกไว้อย่างเหนียวแน่น และพอสถานการณ์ดีขึ้นก็กลับมาพบกับแฟนๆ หน้าเวที จนคว้าอันดับ 1 นักร้องชายแห่งปีจาก อีสานโพล ในปี 2022 

และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวชีวิตและผลงานของ มนต์แคน แก่นคูน โดยหลังจากนี้แฟนๆ สามารถติดตามผลงานของเขาได้ที่ Sanook Music และ JOOX Music Application เพราะถึงแม้จะมีช่วงที่ห่างหายจากการปล่อยเพลงไป 9 ปี แต่ปัจจุบันนี้เขาเป็นอีกหนึ่งคนดนตรีที่มีผลงานออกมาต่อเนื่องจนแฟนๆ เต็มอิ่มสุดๆ 

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ "มนต์แคน แก่นคูน" กับ 6 เรื่องจริงน่าทึ่งของชายผู้มีเพลงร้อยล้านวิว 12 ซิงเกิล!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook