มารู้จัก "เพลงลูกทุ่งเกาหลี" และ หญิงลีแห่งเกาหลีใต้ "ฮงจินยอง" | Sanook Music

มารู้จัก "เพลงลูกทุ่งเกาหลี" และ หญิงลีแห่งเกาหลีใต้ "ฮงจินยอง"

มารู้จัก "เพลงลูกทุ่งเกาหลี" และ หญิงลีแห่งเกาหลีใต้ "ฮงจินยอง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลงลูกทุ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน รวมถึงในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็มีเพลงคันทรี่ หรือลูกทุ่งในแบบของเค้า ที่คนอาจจะเห็นจากอัลบั้มแรกๆของสาว Taylor Swift หรืออาจเห็นจากหนุ่ม Blake Shelton กรรมการ The Voice US ที่เป็นศิลปินคันทรี่ชื่อดังจากอเมริกา

เกาหลีใต้

 
แต่เชื่อว่าน้อยคนมากๆ จะรู้ว่า ประเทศ เกาหลีใต้ ก็มีเพลงลูกทุ่งเหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่คิดถึงประเทศนี้จะนึกถึงไอดอลหนุ่มหล่อสาวสวย ที่ออกมาเต้นและร้องเพลงป๊อป มากกว่า แต่จริงๆแล้วประเทศเกาหลีใต้ก็มีเพลงลูกทุ่งเหมือนกัน


โดยแนวเพลงนี้มีชื่อว่าทร็อต (TROT) เป็นเพลงที่มาจากแนว เอ็นกะ (ENKA) ของญี่ปุ่นจากสมัยยุคก่อน โดยจะเป็นเพลงบัลลาดโบราณของญี่ปุ่น โดยสมัยก่อนเนื้อหาเพลงทร็อตจะมีเนื้อหาพูดถึงความลำบาก กับชีวิตคน แต่หลังๆก็มีเนื้อหาที่หลากหลายขึ้นมาก มีความร่วมสมัยอย่างความรักของคนรุ่นใหม่ แต่เอกลักษณ์ทางเครื่องดนตรี ทางการร้องยังคงไว้แบบเดิม

โดยจะมีลูกเอื้อนที่เป็นเอกลักษณ์และเน้นพลังเสียงที่ไม่เหมือนใครอย่างในปี 2006 วง Super Junior ก็สร้างวงเพลงทร็อต ในชื่อ Super Junior T ขึ้นมากับเพลง Rokuko และมีศิลปินอาวุโสในแนวเพลงนี้หลายคน อย่างเช่น แทจินอา ที่ล่าสุดได้ร่วมแสดงกับศิลปินรุ่นใหม่อย่าง เรน (Bi)

 

แทจินอา

ขอบคุณภาพจาก YouTube SBS Music1 

โดยตอนนี้ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีศิลปินเพลงทร็อตคนนึง กำลังมาแรงมากๆ คือเป็นที่รู้จักทั้งในวงการเพลงทร็อต และในวงการบันเทิงเกาหลี มีชื่อว่า ฮงจินยอง และความดังของเธอคนนี้เรียกได้ว่าเป็นเหมือน หญิงลี แห่งเกาหลีใต้เลยทีเดียว เพราะมีชื่อเสียงทั้งในวงการเพลงทร็อต และวงการบันเทิงของประเทศเลย โดยฮงจินยอง เป็นคนที่สามารถร้องทั้งเพลงเร็วและช้า ได้ดีมากๆ โดยทาง Sanook Music! ได้เลือกมิวสิคเพลงล่าสุดของสาวฮงจินยองมาให้ผู้อ่านได้รับชมด้วย 

สามารถคลิกรูปเพื่อรับชมมิวสิควีดีโอได้เเลยครับ 

ฮงจินยอง

ฮงจินยอง

ขอบคุณภาพจาก 1THEK/Keyeast YouTube  

โดยตอนแรกได้เข้ามาเป็นศิลปินสายป๊อปในวงเกิร์ลกรุ๊ป SWAN แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เลยหันมาร้องเพลง ทร็อต โดยหลังจากได้ฝึกฝนมานานก็ได้เข้าค่าย CCM ที่เป็นค่ายเพลงสาวๆ วง T-ARA ในที่สุด
แต่คือการอยู่ในค่าย ด้วยความที่ไม่ใช่แนวถนัดของค่ายเลยลำบากมากๆ มีเพลง Love Battery ที่ประสบความสําเร็จอยู่เพียงเพลงเดียว หลังจากนั้นฮงจินยองย้ายค่ายมา ค่าย Key East ของนักแสดงหนุ่มแบยองจุน
หลังจากการย้ายค่าย ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ถึงแม้ Key East จะเป็นค่ายนักแสดงที่นักร้อง ศิลปินต้องทำทุกอย่างเอง แต่ครั้งนี้ ฮงจินยองได้ปรับลุคและแนวเพลงจนประสบความสำเร็จขึ้นมา

ชมมิวสิควีดีโอ Love wifi - ฮงจินยอง

แล้วด้วยบุคลิกที่ผสมความเป็นสาวสมัยใหม่ แต่ร้องเพลงแนวทร็อต ทำให้สื่อสนใจในตัวฮงจินยองมากๆจนมีชื่อเสียงได้ออกรายการดังๆ อย่าง Running Man, we got married โดยฮงจินยองได้ มีเป้าหมายว่า เธอจะทําให้วงการพลงทร็อต เป็นอีกวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ที่จะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยล่าสุดเธอได้ปรากฏตัวในรายการ My young tutor เพื่อสอนเทคนิคการร้องเพลงทร็อตให้กับดาราท่านอื่นๆ ซึ่งหนึ่งในนักเรียนของ ฮงจินยอง ก็คือ หนุ่มไทยที่กัาลังโด่งดังในเกาหลี แบมแบม GOT7 นั่นเอง 

my young tutor

ขอบคุณภาพจาก MBCentertainment YouTube


จะเห็นได้ว่าแนวเพลงทร็อต ของเกาหลีใต้นั้นก็มีที่มาที่น่าสนใจเหมือนกัน มีแนวเพลงที่ชัดเจนเป็นเอกลักษณ์และสามารถต่อยอดได้กับเนื้อหาใหม่ๆ ในอนาคตนอกจากเพลงป๊อป ฮิปฮอป และร็อค เราอาจจะได้เห็นเพลงทร็อตหรือลูกทุ่งเกาหลี เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้ที่ออกมาสู่สายตาแฟนๆทั่วโลกก็เป็นได้

Story : LEGENDARYPEPPER

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook