สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.5% หลังโควิดคลี่คลาย-ท่องเที่ยวฟื้น

สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.5% หลังโควิดคลี่คลาย-ท่องเที่ยวฟื้น

สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.5% หลังโควิดคลี่คลาย-ท่องเที่ยวฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ไตรมาสที่ 2/65 ขยายตัว 2.5% ต่อเนื่องจากการขยายตัว 2.3% ในไตรมาสที่ 1/65 โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการเร่งตัวของภาคบริการที่มีแรงสนับสนุนจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องของภาครัฐ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยขยายตัวสูง

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 2/65 การอุปโภค-บริโภคภาคเอกชน ขยายตัว 6.9% เร่งตัวขึ้นจากการขยายตัวที่ 3.5 ในไตรมาสที่ 1/65 โดยหมวดสินค้ากึ่งคงทนขยายตัวต่อเนื่อง แต่หมวดสินค้าไม่คงทน และสินค้าคงทนยังชะลอตัวลง ด้านการอุปโภคภาครัฐ ขยายตัว 2.4%

ในขณะที่การลงทุนรวม ลดลง 1% ซึ่งในนี้การลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวได้ 2.3% แต่การลงทุนภาครัฐ ลดลง -9% ซึ่งเป็นการลดลงทั้งด้านการก่อสร้าง และเครื่องมือเครื่องจักร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการก่อสร้างถนน สะพาน รวมถึงสิ่งก่อสร้างอื่นมีมูลค่าลดลง

การผลิตภาคเกษตร ขยายตัว 4.4% ชะลอลงจากที่ขยายตัว 4.7 ในไตรมาสที่ 1/65 โดยผลผลิตพืชสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าวเปลือก ถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และผลไม้ การผลิตในหมวดปศุสัตว์ลดลง โดยเฉพาะโค กระบือ สุกร ส่วนผลผลิตประมงยังขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า

ส่วนการผลิตภาคนอกเกษตร ขยายตัว 2.3% ต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 2.1% ในไตรมาสที่ 1/65 โดยภาคบริการ ขยายตัว 4.6% จากการขยายตัวในสาขาการผลิตที่สำคัญ เช่น สาขาการขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์ สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร และสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร

ด้านการส่งออกและการนำเข้าสินค้ายังคงขยายตัวได้ดี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคระบาดในหลายประเทศ ส่งผลให้มีธุรกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น อีกทั้งภาวะเงินบาทอ่อนค่า ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนให้การส่งออกโดยรวมขยายตัว

ด้านเสถียรภาพภายในประเทศ พบว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 2 ขยายตัว 6.5% ขณะที่อัตราการว่างงาน ลดลงมาอยู่ที่ 1.37% หนี้สาธารณะ อยู่ที่ระดับ 61.1% ของจีดีพี และทุนสำรองระหว่างประเทศ ยังอยู่ในระดับสูงที่ 2.2 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัวได้ 2.4% ซึ่งหากพิจารณาเป็นรายไตรมาส จะพบว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4/64

“เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรก ยังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง มาจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน และการส่งออกบริการที่ขยายตัวเร่งขึ้น แม้การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนจะชะลอตัวลงบ้าง” เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook