จับตา ครม. จ่อเคาะลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน ยึดฐานบิลเดือน เม.ย. 64

จับตา ครม. จ่อเคาะลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน ยึดฐานบิลเดือน เม.ย. 64

จับตา ครม. จ่อเคาะลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน ยึดฐานบิลเดือน เม.ย. 64
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตาที่ประชุม ครม. วันนี้ (5 พ.ค. 64) คาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจและลดค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นมาตรการลดค่าไฟโดยกระทรวงพลังงานจะเสนอการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย. 64 ตามนโยบายของรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 8,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินของ พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ตามกรอบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเดิมเป็นมาตรการเดียวกับการช่วยเหลือในรอบที่ผ่านมา

โดยมาตรการดังกล่าวจะใช้ค่าไฟฐานเดือน เม.ย. 64 ในการคำนวณ แบ่งเป็น 3 มาตรการ ได้แก่

มาตรการที่ 1

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยประเภท 1.1 สังเกตได้ที่หน้าบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้า จะได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก รวมค่าบริการ โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มเดือน พ.ค.-มิ.ย. 64

มาตรการที่ 2

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยประเภท 1.2 และ 1.3 ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมุลค่าเพิ่มในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 64
    • ในกรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิมีหน่วยการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า หรือเท่ากับหน่วยประจำเดือนฐาน (เดือน เม.ย.) ผู้ใช้ไฟฟ้าคิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงประจำเดือนนั้นๆ
    • ในกรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ มีจำนวนหน่วยมากกว่าเดือนฐาน (เดือน เม.ย.) ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม มีแนวการดำเนินการดังนี้
      • หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิไม่เกิน 500 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย. หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิมากกว่า 500 หน่วย แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย. บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. (เดือนฐาน) ในอัตรา 50%
      • หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนได้สิทธิมากกว่า 1,000 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย. บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. (เดือนฐาน) ในอัตรา 70%

มาตรการที่ 3

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็กประเภท 2.1 และ 2.2 (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก (รวมค่าบริการ) โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook