5 ข้อ ที่มักทำผิดพลาดในการช้อปปิ้ง

5 ข้อ ที่มักทำผิดพลาดในการช้อปปิ้ง

5 ข้อ ที่มักทำผิดพลาดในการช้อปปิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การช้อปปิ้งกับผู้หญิงเป็นสิ่งคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นยามมีความสุขได้เงินโบนัส ผู้หญิงก็มักจะนำเงินก้อนนี้ไปช้อปปิ้ง หรือยามที่เกิดความเครียดจากเรื่องต่างๆ

การช้อปปิ้งก็ช่วยให้ความเครียดเหล่านี้ลดลงไปได้ เมื่อผู้หญิงช้อปปิ้งกันบ่อยๆ แบบนี้ การซื้อของที่ไม่จำเป็นหรือคุณภาพไม่ดีจึงเกิดขึ้นได้เสมอ บทความนี้จึงขอรวบรวม

สิ่งที่ผู้หญิงมักทำผิดพลาดในการช้อปปิ้งมาฝากกัน เพื่อช่วยให้สามารถใช้เงินในกระเป๋าอย่างคุ้มค่าและได้ของที่มีคุณภาพมากที่สุดกัน

1.ซื้อของลดราคา แต่กลับใช้งานได้ไม่นาน บ่อยครั้งที่สาวๆ มักชอบซื้อของลดราคา โดยเฉพาะช่วง End of Season ซึ่งมีการลดราคาสูงถึง 50-70% การซื้อสินค้าในช่วงนี้ทำให้เรามีโอกาสได้ของยี่ห้อดังในราคาที่ถูกเป็นอย่างมาก แต่สินค้าที่นำมาลดราคาบางอย่างเป็นสินค้าที่ผลิตมาแล้วเป็นเวลานาน ซึ่งอาจนานกว่า 3 ปี ทำให้สินค้ามีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เช่น กระเป๋า รองเท้า โดยเมื่อซื้อไปแล้ว อาจสามารถใช้งานได้เพียงไม่กี่เดือน ดังนั้น เราจึงควรพิจารณาถึงวันผลิตของสินค้าเหล่านี้ เพราะหากผลิตไว้นานกว่า 2-3 ปี อาจทำให้เราไม่สามารถใช้งานของที่ซื้อมาได้นานและคุ้มค่าอย่างที่ตั้งใจ

2. ซื้อของคอลเลคชั่นใหม่ เพื่อให้นำสมัยตลอดเวลา สินค้าคอลเลคชั่นใหม่มักเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากได้ เพราะหมายถึงแฟชั่นใหม่ที่ใส่แล้วนำสมัยไม่ซ้ำแบบใคร แต่การซื้อสินค้าคอลเลคชั่นใหม่โดยทันทีที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่ๆ เพราะจะทำให้เราซื้อสินค้าในราคาที่ไม่ถูกนัก จะดีกว่าหรือไม่ หากอดใจรออีกไม่กี่วัน เพื่อให้ถึงช่วงปลายเดือนที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ มักจะจัดงานลดราคาเป็นประจำ จะช่วยให้เราได้สินค้าดีและราคาถูกลงไปอีกมากเลยล่ะค่ะ

3. ซื้อของทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ตรวจสอบรายละเอียดของสินค้า การซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตนับว่าเป็นวิธีที่เพิ่มความสะดวกในการซื้อสินค้า เพราะผู้ซื้อสามารถซื้อของได้ง่ายๆ ผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ จากนั้นก็จะได้รับสินค้าถึงบ้านในเวลาไม่นาน อย่างไรก็ตาม ข้อด้อยหลักของการซื้อของทางอินเทอร์เน็ตคือ ผู้ซื้อไม่สามารถจับต้องหรือลองสินค้าได้ก่อนที่จะสั่งซื้อ ทำให้ของที่ได้อาจแตกต่างจากที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะเสื้อผ้าและรองเท้า ดังนั้นผู้ซื้อควรสังเกตถึงขนาดและวัสดุของสินค้าว่าเป็นไปตามที่ต้องการหรือไม่ เพื่อให้ได้รับสินค้าตามที่ต้องการ

4. ซื้อดีลลดราคาสินค้าเกินความจำเป็น ปัจจุบันความนิยมซื้อดีลหรือคูปองส่วนลดตามเวปไซต์ต่างๆ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคมีโอกาสได้ซื้อสินค้า หรือแพ็คเกจท่องเที่ยวในราคาที่ถูกกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม หลายคนมักรีบซื้อดีลเพราะเห็นว่าราคาถูก โดยไม่ทันได้คิดว่า ตนเองจะมีโอกาสได้ใช้ดีลเหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งทำให้ดีลที่ซื้อมาสูญเปล่า นอกจากนี้ ดีลต่างๆ มักมีเงื่อนไขในการใช้ เช่น สาขาที่รับดีล หรือช่วงเวลาที่ใช้ดีลได้ หากผู้ซื้อไม่ตรวจสอบให้ดี อาจทำให้ไม่สามารถใช้ดีลที่ซื้อมาได้ ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ควรตรึกตรองก่อนสักนิดว่า โอกาสในการใช้ดีลมีมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งรายละเอียดและข้อจำกัดในการใช้ดีลด้วย

5. ซื้อของมากเกินความจำเป็นเพื่อของแถม บ่อยครั้งที่เรามักซื้อของมากขึ้น เพราะของแถมหรือ Gift Voucher ที่ทางห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าจัดโปรโมชั่น ก่อนที่จะซื้อสินค้าเพิ่มเติมจากที่ตั้งใจไว้ ขอให้พิจารณาก่อนว่า สินค้าที่จะได้รับเป็นของแถมคุ้มค่ากับการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าเพิ่มหรือไม่ หากพบว่าคุ้มค่า สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อมาคือ สินค้าที่จะซื้อเพิ่มนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราหรือไม่ นอกจากนี้ หากเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีวันหมดอายุ เราควรพิจารณาเพิ่มเติมว่า จะสามารถใช้สินค้าได้ทันกับวันหมดอายุหรือไม่ เพื่อให้การซื้อสินค้าในครั้งนี้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดค่ะ

หวังว่า เนื้อหาในบทความนี้จะช่วยให้สาวๆ สามารถใช้เงินที่มีซื้อของได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดในการซื้อสินค้าคือ สติในการคิดไตร่ตรองว่า สินค้าที่เราสนใจเป็นสิ่งจำเป็นจริงๆ หรือไม่ เพราะบางครั้งเรามักซื้อของจากอารมณ์อยากได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว การกลับมาคิดทบทวนก่อนที่จะซื้อสินค้าต่างๆ จะช่วยให้เราได้ของที่จำเป็นจริงๆ และประหยัดเงินจากการช้อปปิ้งได้อีกมากเลย

โดย : ปานตา ฉัตรมาศ, CFP
ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook