ทะลายมะพร้าวและไม้ไผ่ วัสดุจากธรรมชาติสร้างรายได้

ทะลายมะพร้าวและไม้ไผ่ วัสดุจากธรรมชาติสร้างรายได้

ทะลายมะพร้าวและไม้ไผ่ วัสดุจากธรรมชาติสร้างรายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัสดุจากธรรมชาติสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งได้มากมายหลากหลายรูปแบบ งานฝีมือผสานความคิดสร้างงสรรค์ของ "ลุงสมพร แทนนอก" ประธานกลุ่มหัตถกรรมทลายมะพร้าวและไม้ไผ่ ดีกรีผู้นำอาชีพดีเด่นระดับจังหวัด และผู้นำชุมชนดีเด่น นักคิดนักประดิษฐ์สินค้าหลากหลายรูปแบบจากวัสดุธรรมชาติ

"เดิมทีรวมกลุ่มกับชาวบ้านทำดอกไม้ประดิษฐ์จากรังไหม และส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการประดับตกแต่งดอกไม้จากรังไหมก็คือ แจกัน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีต้นทุนค่อนข้างแพง เราจึงคิดหาวิธีที่จะทำอย่างไรถึงจะลดต้นทุนตรงส่วนนี้ได้ สุดท้ายเลยมองหาวัสดุจากธรรมชาติอย่างทะลายมะพร้าวมาทำเป็นแจกันแทน

หลังจากนั้นก็ผลิตแจกันจากวัสดุธรรมชาติมาโดยตลอด จนนานวันเข้าลูกค้าเริ่มไม่ซื้อดอกไม้จากรังไหมแต่กลับสนใจแจกันมากกว่า เราเลยหยุดทำดอกไม้จากรังไหมแล้วหันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ทลายมะพร้าวและไม้ไผ่ ทำเป็นโคมไฟและสินค้าประเภทอื่นๆ มากมายแทน"

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของกลุ่มหัตถกรรมทะลายมะพร้าวและไม้ไผ่ มีสินค้าให้เลือกมามากมาย หลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบมีความสวยงามที่แปลกแตกต่างกันไป แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของลุงสมพรที่เล็งเห็นประโยชน์ของวัสดุจากธรรมชาติทำให้สร้างงานและรายได้ให้กับคนในชุมชนและกลุ่มชาวบ้านเป็นอย่างดี

นอกจากทะลายมะพร้าวแล้ววัสดุที่ลุงสมพรนำมาดัดแปลงเป็นสินค้ายังมีกาบมะพร้าว ไม้ไผ่ ทะลายปาล์ม และผักตบชวา ที่นำมาดัดแปลงถักทอเป็นเส้นสาย ร้อยเป็นเปียเพิ่มความสวยงามให้ผลิตภัณฑ์มีความสวยงามและโดดเด่นไม่ซ้ำใคร
ผลิตภัณฑ์จากทะลายพร้าวและไม้ไผ่ นอกจากจะเป็นสินค้าที่ย่อยสลายได้ง่ายแล้วยังช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย ปัจจุบันมีสินค้าให้เลือกมากว่า 100 แบบให้เลือกสรร อาทิ โคมไฟ แจกัน ที่ใส่ขวดไวน์ กรอบรูป ที่ใส่แก้ว ตะเกียบ ช้อน หวี ออมสิน ฯลฯ

สินค้าที่มีราคาถูกสุดจะเป็นประเภทที่ใส่นามบัตรราคา 39 บาท ส่วนสินค้าที่มีราคาแพงจะเป็นพวกโคมไฟ ราคาประมาณ 700-800 บาทต่อชิ้น ผลิตภัณฑ์ของคุณลุงสมพรเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด ทุกชิ้นงานทำด้วยมือทุกชิ้น เริ่มตั้งแต่การออกแบบ คัดสรรวัตถุดิบ และลงมือประดิษฐ์ออกมาเป็นชิ้นงาน

ทุกวันนี้นอกจากลุงสมพรจะเป็นประธานกลุ่มหัตถกรรมทะลายมะพร้าวและไม้ไผ่แล้ว ยังเป็นวิทยากรของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือกรมการจัดหางาน จังหวัดนครราชสีมา รับสอนผู้ที่สนใจเรียนงานฝีมือจากทลายมะพร้าวและไม้ไผ่ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ โดยคิดค่าเล่าเรียนครั้งละ 3,000 บาท ราคานี้ไม่รวมค่าอุปกรณ์ เปิดสอนครั้งละ 20 คน

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณสมพร แทนนอก กลุ่มหัตถกรรมทะลายมะพร้าวและไม่ไผ่ เลขที่ 198 หมู่ 1 ต.หนองขาม อ.จักราช จ.นครราชสีมา 30230 โทร.086-0300323

ผู้เขียน : อินทกานต์
ช่างภาพ : อินทกานต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook