คลังปัดหว่านแจกเงินแสนล้านสู้พิษไวรัสโควิด-19 ลั่นต้องประคองสถานการณ์ไม่ให้ทรุด

คลังปัดหว่านแจกเงินแสนล้านสู้พิษไวรัสโควิด-19 ลั่นต้องประคองสถานการณ์ไม่ให้ทรุด

คลังปัดหว่านแจกเงินแสนล้านสู้พิษไวรัสโควิด-19 ลั่นต้องประคองสถานการณ์ไม่ให้ทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวว่า มาตรการดูแลเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งท่านอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) เป็นชุดมาตรการระยะสั้นที่จำเป็นและเห็นผลรวดเร็ว เพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดวิกฤติ ซึ่งครอบคลุมประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 2 กลุ่มใหญ่ คือ

  1. ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพอิสระ
  2. ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อ

551928นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง)

ส่วนประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และอาชีพอิสระ จำเป็นที่จะต้องมีเงินเข้ากระเป๋า เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยจะใช้วิธีโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) ป้องกันการรั่วไหล ซึ่งกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลรายชื่ออยู่แล้ว

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จะใช้กลไกของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐปล่อยเงินกู้ให้ธนาคารพาณิชย์แบบต้นทุนต่ำ เพื่อให้นำไปปล่อยกู้แก่ผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงและทำได้จริง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยจะช่วยยืดหยุ่นกฎเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อและการกันสำรองหนี้เป็นการชั่วคราว

439537นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง)

“ไม่อยากให้มองแยกส่วน อยากให้มองเป็นชุดมาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งระบบ เป็นการให้ความช่วยเหลือชั่วคราว ดูแลพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้มีเงินในกระเป๋าไว้จับจ่าย รัฐบาลไม่ได้ใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายถึงแสนล้านบาท สำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รัฐบาลจะส่งเสริมให้มีการฝึกอาชีพเพื่อเพิ่มศักยภาพให้ลูกจ้างในสถานประกอบการ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่จะใช้งบประมาณเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาถึงความเหมาะสมของคณะรัฐมนตรี

รัฐบาลในหลายๆ ประเทศที่กำลังประสบปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็มีชุดมาตรการระยะสั้นเพื่อพยุงเศรษฐกิจภายในประเทศเช่นกัน อาทิ กระทรวงการคลังฮ่องกง ออกแถลงข่าวในวันที่ 26 ก.พ.63 ว่าจะแจกเงินให้ประชาชน 7 ล้านคนๆ ละ 41,000 บาท เพื่อให้จับจ่ายซื้อสินค้าและบริการจากภาคธุรกิจ บรรเทาพิษเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด" นายชาญกฤช กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีชุดมาตรการระยะยาวดูแลเศรษฐกิจทั้งระบบด้วย เช่น โครงการประชารัฐสร้างไทย เน้นสร้างความเข้มแข็งให้แต่ละชุมชนทั่วทั้งประเทศ โดยรัฐบาลได้นำร่องพัฒนาความรู้และทักษะเชิงนวัตกรรมในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมให้เข้าถึงเทคโนโลยีการเพาะปลูก-เก็บเกี่ยวเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ยกระดับสู่เกษตรแปรรูป ส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงการสร้างช่องทางการกระจายสินค้า ซึ่งประสบความสำเร็จไปแล้วในหลายชุมชนนำร่อง รัฐบาลให้ความสำคัญกับชุดมาตรการระยะยาว ผ่านโครงการประชารัฐสร้างไทยมาก เพราะจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนตามชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ อีกทั้งจะเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมอย่างตรงจุดและอย่างยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook