ไวรัสโคโรนา: ตรวจหาโรค COVID-19 ในโรงพยาบาลรัฐ-เอกชนต้องจ่ายเงินมั้ย?

ไวรัสโคโรนา: ตรวจหาโรค COVID-19 ในโรงพยาบาลรัฐ-เอกชนต้องจ่ายเงินมั้ย?

ไวรัสโคโรนา: ตรวจหาโรค COVID-19 ในโรงพยาบาลรัฐ-เอกชนต้องจ่ายเงินมั้ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องอลหม่านเมื่อคนไทยที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่น ได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว แถมยังปกปิด และปฏิเสธประวัติการเดินไปต่างประเทศด้วย จนล่าสุดโรงพยาบาลบีแคร์ออกมาแถลงว่าผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสี่ยงที่จะทำบุคลากรของโรงพยาบาลกว่า 30 คนเสี่ยงต่อการติดเชื้อไปด้วย

ดูเหมือนนาทีนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามีความเสี่ยงสูงที่จะกระจายเข้าสู่เมืองมาก แถมใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที ซึ่งผู้ป่วยบางคนอาจจะยังมีข้อกังวลถึงค่าตรวจรักษาพยาบาลในกรณีที่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่บ้าง Sanook Money ได้ไปเจอข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน เพื่อนำมาฝากทุกๆ คน

เว็บไซต์ TNN ช่อง 16 รายงานถึงการขอตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบ่งออกได้ 2 กรณีคือการตรวจหาเชื้อผ่านโรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน

การขอตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านโรงพยาบาลเอกชน

  • หากต้องการตรวจหาเชื้อโดยไม่มีอาการป่วย ไม่มีประวัติเสี่ยงใดๆ อาจต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนโรงพยาบาลรัฐ แพทย์จะมีคำแนะนำ และรักษาตามสิทธิ
  • หากประชาชนมีอาการป่วยต้องสงสัยติดเชื้อหรือไม่ มีประวัติการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงระบาด สัมผัสนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง และเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข ** ในกลุ่มนี้สามารถเข้ารับการรักษาตามสิทธิได้ เช่น สิทธิบัตรทอง 30 บาท, สิทธิประกันสังคม และประกันชีวิตถ้าได้ทำประกันไว้**

การขอตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านโรงพยาบาลรัฐ

  • การตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะไม่เสียค่าใช้จ่าย หากเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลรัฐ
  • หากโรงพยาบาลเอกชนไม่ได้ส่งตัวอย่างเชื้อผู้ป่วยเข้ามาตรวจกับเครือข่ายห้องปฏิบัติการของกระทรวงสาธารณสุข 13 แห่ง จะมีค่าใช้จ่ายห้องปฏิบัติการ (Lab) ด้วย ถ้าโรงพยาบาลเอกชนส่งตรวจเชื้อมายังส่วนกลาง 13 แห่ง ผู้ป่วยจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ผู้ป่วยอาจต้องเสียค่ารักษาพยาบาล ค่าอุปกรณ์
  • หากผลตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 จะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข แนะให้ทุกคนป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยงระบาดออกไปก่อน และเฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน หากป่วยให้หยุดอยู่บ้าน หยุดงาน แยกห้องออกจากผู้อื่น และรีบมาพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook