ภาษีรถยนต์ใหม่ จ่อครม.เลิกภาษีอี20-เก็บตามไอเสีย คลังชงเริ่มบังคับใช้ปี 2558

ภาษีรถยนต์ใหม่ จ่อครม.เลิกภาษีอี20-เก็บตามไอเสีย คลังชงเริ่มบังคับใช้ปี 2558

ภาษีรถยนต์ใหม่ จ่อครม.เลิกภาษีอี20-เก็บตามไอเสีย คลังชงเริ่มบังคับใช้ปี 2558
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 กันยายนนี้

ทางกระทรวงการคลังจะเสนอปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ให้ ครม.พิจารณา เป็นการจัดกลุ่มให้เหมาะสม แยกตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โดยจะไม่แยกเป็นการใช้น้ำมัน อาทิ E10 และ E20 เพราะไม่ต้องการให้เอาเทคนิคมาเป็นตัวกำหนด แต่จะดูจากการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า เพราะที่ผ่านมาได้ลดภาษีรถยนต์ให้กับรถยนต์สามารถเติม E20 ได้

 

แต่ผู้ที่ใช้ก็ไปเติม E10 ทางกระทรวงการคลังถือว่าไม่ยุติธรรม เนื่องจากไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ส่งเสริมให้ใช้พลังงานทดแทน แต่จะไปได้ประโยชน์ในเรื่องของราคารถยนต์ต่ำกว่ารุ่นปกติที่ไม่สามารถเติมแก๊สโซฮอล์ อี10 อี20 ได้ แต่การกำหนดตามการปล่อยไอเสียจะช่วยลดมลพิษ เพราะนับวันปริมาณรถยนต์จะเพิ่มมากขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทางกรมสรรพสามิตเสนอโครงสร้างภาษีใหม่มาให้กระทรวงการคลังเพื่อนำเข้า ครม.ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว

แต่นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งชะลอไว้เนื่องจากมองว่าภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่งจะฟื้นจากปัญหาน้ำท่วม

ได้ลงทุนวางเครื่องจักรสายการผลิตใหม่ และรัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนรถยนต์คันแรกเพื่อกระตุ้นภาคยานยนต์ หากรัฐบาลไปออกมาตรการใดเพิ่มเติมจนต้องปรับระบบไลน์การผลิตใหม่

พิจารณาดูแล้วคงเกิดปัญหาให้แก่ภาคอุตสหากรรมยายนต์ ดังนั้น คงยังไม่เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในช่วงนี้ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ภาคเอกชน แต่ล่าสุดได้มีการหารือเหตุผลร่วมกันแล้ว

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เบื้องต้นกำหนดหากปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 150 กรัม/กม. จะเสียภาษีเท่าเดิม

แต่หากปล่อยเกินกว่านี้จะเสียภาษีเพิ่มอีก 5% โดยทางกรมสรรพสามิตจะเสนอให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2558 เป็นต้นไป เพื่อให้ค่ายรถยนต์ได้มีเวลาเตรียมตัวประมาณ 3 ปี

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า ตนเห็นชอบในหลักการ แต่ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ยังมีเวลาเตรียมตัว ส่วนจะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับที่ประชุม ครม. ดั้งนั้นจึงไม่เป็นที่น่าวิตกกังวลของนักลงทุนแต่ยังใด

 

 

รถคันแรก กับเงินคืนภาษี 1 แสนบาท

สรรพากรเอาจริง! เรียกดาราเสียภาษี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook