รีบขอเงินสมทบ “ประกันสังคม” เกินคืน หากเลย 1 ปี หมดสิทธิทันที!

รีบขอเงินสมทบ “ประกันสังคม” เกินคืน หากเลย 1 ปี หมดสิทธิทันที!

รีบขอเงินสมทบ “ประกันสังคม” เกินคืน หากเลย 1 ปี หมดสิทธิทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง การดำเนินการประมวลผลระบบกรณีคืนเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนที่ทำงานกับนายจ้างหลายราย และส่งเงินสมทบเกิน ว่า สำนักงานประกันสังคมได้มีการประมวลผลระบบดังกล่าว ปีละ 2 ครั้ง และส่งหนังสือแจ้งในช่วงเดือนมิถุนายน และธันวาคม เพื่อคืนเงินสมทบส่วนที่เกินให้กับ ผู้ประกันตน

โดยในปี 2561 สำนักงานประกันสังคมได้จัดทำหนังสือส่งถึงผู้ประกันตน เพื่อแจ้งให้ทราบจำนวนเงินสมทบที่ชำระไว้เกินซึ่งมีถึง 60,409 ราย ดังนั้นขอให้ผู้ประกันตน ที่ต้องการรับเงินส่วนเกินคืน กรอกข้อความและลงนามในคำขอรับเงินคืนพร้อมแนบหลักฐาน รายละเอียดเงินสมทบส่วนที่เกิน สำเนาสมุดบัญชี เงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ (ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย) รับรองสำเนาถูกต้อง ส่งทางไปรษณีย์ถึงสำนักงานประกันสังคมภายในเวลาที่ระบุไว้ในคำขอรับเงินคืนตามที่อยู่ซึ่งแจ้งในหนังสือ และให้วงเล็บมุมซองว่า “ขอคืนเงินสมทบ”

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อว่า หากผู้ประกันตนไม่ได้ยื่นคำขอรับเงิน สมทบ ส่วนที่เกินคืนภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่นำส่งเงินสมทบ เงินจำนวนดังกล่าวจะตกเป็น ของกองทุนประกันสังคม ดังนั้นจึงขอให้ผู้ประกันตนตรวจสอบและรักษาสิทธิของตนเองให้ถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลการส่งเงินสมทบของตนเองได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือจังหวัดที่นายจ้างนำส่งเงินสมทบ

ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักเงินสมทบ สำนักงานประกันสังคม หมายเลขโทรศัพท์ 0 2956 2264 – 7 หรือที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวก และทางโทรศัพท์ สายด่วน 1506 ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

>> “ประกันสังคม” แจงผลคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39

>> ลูกจ้างยิ้ม! “ประกันสังคม” เพิ่มเงินทดแทนลูกจ้าง 70%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook