คนชานเมืองร้องเฮ! “บีทีเอส” ทดลองวิ่งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ฟรี 4 เดือน เริ่ม 6 ธ.ค.นี้

คนชานเมืองร้องเฮ! “บีทีเอส” ทดลองวิ่งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ฟรี 4 เดือน เริ่ม 6 ธ.ค.นี้

คนชานเมืองร้องเฮ! “บีทีเอส” ทดลองวิ่งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ฟรี 4 เดือน เริ่ม 6 ธ.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะมีการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในวันที่ 6 ธันวาคม 2561 กำหนดระยะเวลาเบื้องต้น 4 เดือน โดยยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร เนื่องจากเป็นช่วงทดสอบการเดินรถ ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานคร หรือ กทม. ได้รถไฟฟ้าเข้ามาเพิ่ม จะเป็นการทดสอบการเดินรถให้เข้ากับระบบ ซึ่งการทดสอบดังกล่าวจะมีการกำหนดเวลาการเดินรถอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต  รฟม.จะเร่งรัดเพื่อให้เปิดเดินรถ 1 สถานีแรก จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในเดือนสิงหาคม 2562 เพื่อบรรเทาความแออัดที่สถานีหมอชิต ของรถไฟฟ้าบีทีเอส และทำให้มีการเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่สถานีพหลโยธินได้สะดวก โดยผู้โดยสารจะสามารถเปลี่ยนจากสายสีเขียวมายังสายสีน้ำเงินได้สะดวกขึ้น

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวว่า การทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน มีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของ กทม.และผู้เดินรถ ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อร่วมในการทดสอบการเดินรถ โดยจะมีการกำหนดตารางเดินรถ ซึ่งจะไม่เหมือนการเดินรถปกติ เพราะเป็นการทดสอบ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการโอนสิทธิ์การเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม.นั้น ต้องรอเรื่องการกู้เงินของ กทม. ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนมีนาคม 2562 ดังนั้นในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2561 จะต้องมีการทำข้อตกลงร่วมกันก่อนในการให้ กทม.เดินรถสายสีเขียวใต้ในวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ได้

สำหรับสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต คาดว่างานโยธาจะเสร็จครบ 100% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขั้นตอนต่อไปเป็นงานวางราง ซึ่งจะเร่งรัดใน 1 สถานีแรก หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวก่อนภายใน 6 เดือน เพื่อเปิดเดินรถในเดือนสิงหาคม 2562 ส่วนการวางรางตลอดสายถึงคูคต คาดว่าจะใช้เวลากว่า 1 ปี และเปิดเดินรถตลอดสายได้ในปี 2563 ซึ่งหลังจากงานโยธาเสร็จ จะมีการลงนามกับ กทม.ในการโอนหนี้และทรัพย์สินสายสีเขียวเหนืออีกครั้ง

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติรถไฟฟ้าอีก 2 โครงการ คือ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต ระยะทาง 8.9 กิโลเมตร วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 6 กิโลเมตร ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.7 กิโลเมตร วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ คาดว่าจะเสนอได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถผลักดันรถไฟฟ้าได้ครบ 10 สายตามแผนแม่บท ยกเว้นสายสีแดงด้านใต้จาก หัวลำโพง-วงเวียนใหญ่-มหาชัย ที่อยู่ระหว่างการทบทวนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook