"กรมเจ้าท่า" สั่งคุมเข้มความเร็ว-ระดับเสียง "เรือคลองแสนแสบ"

"กรมเจ้าท่า" สั่งคุมเข้มความเร็ว-ระดับเสียง "เรือคลองแสนแสบ"

"กรมเจ้าท่า" สั่งคุมเข้มความเร็ว-ระดับเสียง "เรือคลองแสนแสบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า กรมเจ้าท่าได้ทำการตรวจสอบเข้มเรือโดยสารในคลองแสนแสบ เป็นการปฏิบัติตามแผนในระยะเร่งด่วน

1.แนวทางลดระดับเสียงของเรือ โดยการนำระบบท่อพักไอเสียในรถยนต์ มาปรับใช้สำหรับเรือโดยสาร และนำระบบน้ำผ่านท่อไอเสียมาใช้ร่วมด้วย

2.การควบคุมความเร็วของเรือ โดยการควบคุมรอบของเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับความเร็วที่กำหนดและควบคุมคันเร่งเรือให้สัมพันธ์กับรอบของเรือ

3.การป้องกันมลภาวะทางเสียง และความเร็ว โดยติดตั้งกล้อง CCTV อัจฉริยะตรวจจับความเร็วเพิ่มเติมในจุดเฝ้าระวังและพื้นที่ควบคุมพร้อมทั้งจัดทำป้ายกำหนดระดับเสียง และความเร็วของเรือ ประจำจุดที่เหมาะสม

4.การติดตามประเมินผล โดยการบูรณาการเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพเสียงจากหน่วยงานราชการ อาทิ เช่น กรมควบคุมมลพิษ และกรมอนามัย การตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์ การตรวจวัดควันดำ และระดับเสียง ทุกสัปดาห์ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์ประจำจุดเป้าหมายที่สำคัญ การติดตามเรือโดยกล้อง CCTV  ของศูนย์ปลอดภัยทางน้ำกรมเจ้าท่า พร้อมติดตั้งกล้อง CCTV แบบ FIX เพิ่มเติม

สำหรับแผนปฏิบัติระยะยาว จะมีการศึกษาเรือต้นแบบที่ใช้นวัตกรรมที่ลดมลภาวะ ทางเสียงและควัน มาทดแทนเรือที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เช่น เรือโดยสารขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้ารวมถึงการจัดระบบการเดินเรือให้เหมาะสมและปลอดภัย อาทิ กำหนดระยะเวลาการเดินทางต้นทาง – ปลายทาง, การให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำกับดูแล บริหารท่าเรือโดยสาร เพื่อดูแลสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน, จัดทำมาตรฐานของเรือโดยสารและท่าเทียบเรือโดยสาร และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุม เช่น ระบบติดตามเรือ (AIS) และระบบสื่อสาร (วิทยุ VHF)

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะจัดทำโครงการร่วมกับกระทรวงพลังงาน ในการศึกษาเรือโดยสารต้นแบบที่เป็นนวัตกรรมรุ่นใหม่มาให้บริการประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ "กรมเจ้าท่า" สั่งคุมเข้มความเร็ว-ระดับเสียง "เรือคลองแสนแสบ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook