10 มหาเศรษฐีในมุมมืดที่คุณควรรู้จัก

10 มหาเศรษฐีในมุมมืดที่คุณควรรู้จัก

10 มหาเศรษฐีในมุมมืดที่คุณควรรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Forbes จัดเป็นนิตยสารที่ได้รับความนิยมในเรื่องการจัดอันดับมหาเศรษฐีระดับโลก ทั้ง Bill Gates หรือ Jeff Bezos ทว่ายังมีมหาเศรษฐีในมุมมืดที่มั่งคั่งไม่แพ้กัน มาดูกันว่าคุณจะรู้จักพวกเขาเหล่านี้กันไหม?

 131844ครอบครัว Rothschild

1. ครอบครัว Rothschild 

เป็นครอบครัวที่คิดค้นระบบธนาคารที่เราใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ในอดีตครอบครัวนี้เคยเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดสงครามและอุตสาหกรรมหลายอย่าง ลูกชายของตระกูลเคยใช้กลวิธีใต้โต๊ะหลอกทุบตลาดหุ้นอังกฤษ ก่อนจะหาโอกาสด้วยการกวาดซื้อสินทรัพย์ในราคาต่ำ

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 2 ล้านล้านดอลลาร์ฯ

 

957504The House of Saud

2. The House of Saud

ครอบครัว Saud คือผู้ควบคุมแหล่งน้ำมันประเทศซาอุดีอาระเบีย ธุรกิจของครอบครัวเป็นไปอย่างลับมากๆ แม้กระทั่งกระทรวงยังไม่ทราบถึงข้อมูลที่แน่ชัดว่ามีรายได้เท่าไร ความมั่งคั่งของครอบครัวนี้ถูกกระจายให้กับสมาชิกครอบครัวกว่า 15,000 คน

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ฯ

 

317795Vladimir Putin

3. Vladimir Putin 

ประธานาธิบดีรัสเซีย หนึ่งในบุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก มีการกล่าวหาว่าเขาได้ยึดทรัพย์สินจากประชาชน และยังใช้เส้นสายทางการเมืองในการทำธุรกิจมากมาย รวมถึงเก็บซ่อนความมั่งคั่งไว้ในบริษัทอสังหาฯ และบัญชีของผู้อื่น

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 2 แสนล้านดอลลาร์ฯ

 

243836Carlos Slim Helu

4. Carlos Slim Helu 

เป็นเจ้าของมากกว่า 200 บริษัท โดยคาดการณ์ว่า 40% ของบริษัทจดทะเบียนในเม็กซิโกมีส่วนเกี่ยวโยงและถูกควบคุมโดยเขาเช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผูกขาดธุรกิจก่อสร้างและโทรคมนาคมในเม็กซิโก ซึ่งเก็บค่าบริการเกินกว่าควร

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 1.29 แสนล้านดอลลาร์ฯ

 

478751Ratan Tata

5. Ratan Tata

สินทรัพย์ของเขาถูกประเมินค่าอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ฯ แต่ $8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นมูลค่าที่คาดการณ์หากรวมมูลค่าของ 96 บริษัทที่ Tata Group ดำเนินการ โดย 28 บริษัทในนี้ก็เป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าตลาดสูงลิ่ว ถึงอย่างนั้นมูลค่านี้ก็ไม่ถูกนับเป็นของ Ratan Tata เพราะบริษัทเหล่านั้นเป็นของ Tata Sons ซึ่ง Ratan Tata ไม่ได้เป็นเจ้าของ

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ

 

355165Hosni Mubarak

6. Hosni Mubarak 

อดีตประธานาธิบดีของอียิปต์ผู้เคยดำรงตำแหน่งถึง 30 ปี เนื่องจากเขาได้เงินเดือนเพียง 808 ดอลลาร์ฯ ในช่วงปี 2007-2008 คาดการณ์ว่าความมั่งคั่งส่วนใหญ่มาจากคอร์รัปชันและการเก็บเงินในรูปแบบอสังหาริมทรัพย์ในหลายประเทศทั่วโลก

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 4-7 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ

 

218119Sultan Hassanal Bolkiah

7. Sultan Hassanal Bolkiah 

กษัตริย์ประเทศบรูไนผู้เคยเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกในช่วงปี ’90 มีรถ Rolls-Royce กว่า 600 คัน และมีที่อยู่ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งทั่วโลก ความร่ำรวยส่วนใหญ่มาจากการขายน้ำมัน

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 2 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ

 

341841Kim Jong Un

8. Kim Jong Un 

ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของความมั่งคั่งนี้อย่างแน่ชัด แต่คาดการณ์ว่าความมั่งคั่งมาจากการทำธุรกรรมที่ไม่สุจริต ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกันตรวจสอบและค้นเจอว่าเขากระจายซ่อนทรัพย์สินไปตามธนาคารต่างๆ ทั่วโลกกว่า 200 แห่ง

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์:  5 พันล้านดอลลาร์ฯ

 

593323Isabel Dos Santos

9. Isabel Dos Santos

สตรีที่ร่ำรวยที่สุดในแอฟริกา ลูกสาวคนโตของอดีตประธานาธิบดีแองโกลา เคยเป็นประธานบริษัทน้ำมันของแองโกลา และได้รับโอนถ่ายบริษัทสัญชาติแองโกลาจากผู้เป็นพ่อ ความร่ำรวยถึง 60% ของเธอมาจากบริษัทน้ำมันในประเทศโปรตุเกส คาดว่าหุ้นในบริษัทนี้ถูกโอนให้เธอโดยใช้เงินจากประชาชนซื้อ ไม่ใช่เงินของเธอเอง

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 3.6 พันล้านดอลลาร์ฯ

 

679940Bashar Al Assad

10. Bashar Al Assad

ผู้นำของซีเรีย ที่ยังคงมีปัญหาทางการเมือง ซึ่งอาจจะไม่ได้มีความมั่งคั่งมากที่สุด แต่ถ้ารวมกับสมาชิกครอบครัวและเพื่อนๆ พบว่าพวกเขาถือครองสินทรัพย์ 60% ของซีเรีย การตรวจสอบความมั่งคั่งที่แท้จริงของเขาทำได้ยากเพราะมักจะอยู่ในประเทศที่ปลอดภาษีหรือเก็บภาษีต่ำมากๆ (Tax Haven)

สินทรัพย์สุทธิที่คาดการณ์: 1-1.5 พันล้านดอลลาร์ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook