"ประกันสังคม" เตรียมเพิ่มบำนาญเมื่อเสียชีวิตหลังรับเงินบำนาญไม่ถึง 5 ปี

"ประกันสังคม" เตรียมเพิ่มบำนาญเมื่อเสียชีวิตหลังรับเงินบำนาญไม่ถึง 5 ปี

"ประกันสังคม" เตรียมเพิ่มบำนาญเมื่อเสียชีวิตหลังรับเงินบำนาญไม่ถึง 5 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ดประกันสังคมไฟเขียวประกันบำนาญขั้นต่ำให้กับผู้ประกันตน กรณีตายหลังรับเงินบำนาญไม่ถึง 5 ปี

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง มติที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม และที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2561 เห็นชอบให้มีการประกันบำนาญขั้นต่ำสำหรับผู้ประกันตนรับเงินบำนาญชราภาพไม่ถึง 5 ปีแล้วเสียชีวิต

โดยปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินกรณีผู้รับเงินบำนาญชราภาพถึงแก่ความตายภายใน 60 เดือน นับตั้งแต่เดือนที่มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพ จากปัจจุบันจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพ 10 เท่า ให้เพิ่มเป็นจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินบำนาญชราภาพที่ได้รับคราวสุดท้าย ก่อนถึงแก่ความตายคูณด้วยจำนวนเดือนที่เหลือหลังจากผู้รับเงินบำนาญชราภาพถึงแก่ความตายจนครบ 60 เดือน เว้นแต่จำนวนเดือนที่เหลือน้อยกว่า 10 เดือน ให้จ่ายเงินบำเหน็จชราภาพเป็นจำนวน 10 เดือน

ขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานประกันสังคม จะเสนอร่างแก้ไขกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทน ในกรณีชราภาพ พ.ศ. 2550 เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการประกันสังคม เสนอให้กระทรวงแรงงานพิจารณา ก่อนส่งให้ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงนามประกาศใช้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ทายาทของผู้ประกันตนที่ประสบเหตุไม่คาดฝันเสียชีวิต หลังจากได้รับเงินบำนาญชราภาพไม่ถึง 5 ปี

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ประกันตนเริ่มใช้สิทธิรับเงินบำนาญชราภาพ จากสำนักงานประกันสังคมตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 โดยข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2561 พบว่า มีผู้มารับเงินบำนาญชราภาพ จำนวน 120,605 คน จึงขอความร่วมมือไปยังทายาทผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิ ให้ตรวจสอบสิทธิและเงินชราภาพของตนเองได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลประกันสังคม หมายเลขโทรศัพท์ 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ หรือผ่านทาง www.sso.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook