บัตรเครดิต...ใช้เป็น ใช้ดี มีแต่ได้

บัตรเครดิต...ใช้เป็น ใช้ดี มีแต่ได้

บัตรเครดิต...ใช้เป็น ใช้ดี มีแต่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัตรเครดิต...ใช้เป็น ใช้ดี มีแต่ได้

ภาพจาก www.auto2speed.com
ภาพจาก www.auto2speed.com

หลายคนอาจมองว่าบัตรเครดิตไม่ดี  แต่ผมกลับเห็นว่าบัตรเครดิตมีประโยชน์อย่างมาก

ประการแรก การใช้บัตรเครดิตทำให้เราจ่ายเงินช้าลง   ถ้าเราซื้อนาฬิการาคา 1 ล้านบาท  เราสามารถจ่ายช้าไปได้อีกประมาณ 15 - 45 วันขึ้นอยู่กับวันที่รูดบัตรและวันสรุปยอด และส่วนใหญ่จะมีผ่อนชำระ 0 เปอร์เซ็นต์ 10 เดือน เงินจำนวนนี้หากนำไปลงทุนภายในระยะเวลาดังกล่าวสามารถได้ผลตอบแทนมากขึ้นอีกด้วย

ผมจะลองคำนวณเงินที่ประหยัดได้จากการใช้บัตรเครดิตซื้อนาฬิการาคา 1 ล้านบาท ถ้าบังเอิญวันที่คุณรูดบัตรเป็นวันแรกของรอบบิล และมีโปรโมชั่นผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ 10 เดือน นั่นหมายความว่า หลังจากซื้อสินค้าไปแล้ววันที่คุณต้องเริ่มผ่อนชำระรอบแรกคือ อีก 45 วันถัดมา (ประมาณ 1.5 เดือน)  และผ่อนต่ออีก 9 เดือน เท่ากับว่าระยะเวลาเฉลี่ยที่คุณต้องชำระคือ (1.5+2.5+3.5+4.5+5.5+6.5+7.5+8.5+9.5+10.5) / 10 = 6 เดือน หรือครึ่งปีพอดี หากคุณสามารถนำเงินจำนวน 1 ล้านบาทไปลงทุนที่ให้ผลตอบแทน 20 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า คุณจะประหยัดค่านาฬิกาได้ถึง (1,000,000 x 20/100 x ½) = 100,000 บาท

เห็นประโยชน์ของบัตรเครดิตแล้วหรือยังครับ

ฉลาดใช้บัตรเครดิต

ในกรณีที่คุณมีบัตรเครดิตหลายใบ เช่น บัตรธนาคาร A ตัดบัญชีทุกวันที่ 10 บัตรธนาคาร B ตัดบัญชีทุกวันที่ 20 หากต้องใช้บัตรเครดิตในวันที่ 15 ควรเลือกใช้บัตรธนาคาร A จะช่วยให้คุณจ่ายเงินช้าได้มากกว่าใช้บัตรธนาคาร B

 

ประการที่สอง บัตรเครดิตมีการสะสมแต้ม ปกติบัตรเครดิตทุกธนาคารมีการสะสมแต้ม เพื่อแลกสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ตามที่ธนาคารกำหนดไว้ได้  โดยทั่วไปถ้าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 25 บาทจะได้แต้มสะสม 1 แต้ม

ก่อนหน้านี้การใช้บัตรเครดิตซื้อกองทุนแล้วจะได้แต้มสะสมด้วย ตั้งแต่ปี 2556 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ออกกฎห้ามไม่ให้ธนาคารให้แต้มสะสมกับเจ้าของบัตรที่ใช้บัตรเครดิตซื้อกองทุน

อย่างไรก็ตาม การสะสมแต้มจากบัตรเครดิตมีข้อดีมากมาย ตัวอย่างเช่น  ถ้าคุณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นเงิน 1 ล้านบาท จะได้แต้มสะสม 40,000 แต้ม (บ่อยครั้งที่มีโปรโมชั่น คะแนนสะสม x 2 หรือบางครั้ง x 4) ซึ่งสามารถนำไปแลกตั๋วเครื่องบินไป-กลับสิงคโปร์ได้เลย ถ้าคะแนนสะสม 4 เท่า จะได้แต้มสะสม 160,000 แต้ม แลกตั๋วเครื่องบินไป-กลับอเมริกา 2 ที่นั่ง แถมยังมีแต้มสะสมเหลืออีก หลายปีก่อนผมเคยไปเที่ยวฝรั่งเศสฟรีโดยใช้แต้มสะสมจากบัตรเครดิต เสียแต่ค่าภาษีสนามบินและค่าน้ำมันเพียงไม่กี่พันบาท

ท่องเที่ยวฟรีจากแต้มบัตรเครดิต

ในกรณีทีคุณต้องการสะสมแต้มเพื่อแลกตั๋วเครื่องบินสายการบินที่คุณต้องการ  ควรเลือกสมัครบัตรเครดิตที่สถาบันการเงินมีข้อตกลงร่วมกับสายการบินนั้น เพราะหากไม่ใช่บัตรเครดิตดังกล่าว อาจต้องใช้แต้มสะสมมากขึ้น เช่น โดยทั่วไปการแลกไมล์สะสม 1 แต้ม ได้ 1 ไมล์  แต่หากไม่ใช่บัตรที่ร่วมกับสายการบินนั้นๆ ต้องใช้ 2 แต้มแลกได้ 1 ไมล์

 

ประการที่สาม บัตรเครดิตมักมีโปรโมชั่นลดราคาในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ มากมาย ซึ่งช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลงไปได้

บัตรเครดิตบางประเภทที่ธนาคารอนุมัติให้สำหรับผู้ที่มีเงินฝากจำนวนมาก จะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าคนทั่วไป เช่น ผู้ถือบัตรอาจจะได้รับบริการตรวจสุขภาพฟรีที่โรงพยาบาลชั้นนำปีละ 1 ครั้ง และไปออกกำลังกายในฟิตเนสที่กำหนดไว้ฟรี ทั้งนี้บริการเหล่านี้ช่วยให้ประหยัดและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ประการที่สี่ บัตรเครดิตเสมือนผู้ช่วยในยามฉุกเฉิน เช่น เมื่อเจ็บป่วย หรือได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ  การมีบัตรเครดิตเหมือนเป็นหลักประกันให้กับสถานพยาบาลว่า คุณมีความสามารถในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ แถมยังได้ส่วนลดพิเศษอีกด้วยในกรณีที่คุณใช้บัตรเครดิตที่มีข้อตกลงร่วมกับโรงพยาบาลนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม การมีบัตรเครดิตก็เหมือนดาบสองคม  ถ้าหากมีวินัยทางการเงินก็จะได้ประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิตดังที่กล่าวมา แต่คนจำนวนไม่น้อยทำบัตรเครดิตเพื่อนำเงินของอนาคตมาใช้ ถ้าไม่มีวินัย หนี้ก็บานเบอะ เพราะหากคุณไม่จ่ายเต็มจำนวนที่ใช้ไป บัตรเครดิตจะคิดดอกเบี้ยแพงมากประมาณปีละ 20  เปอร์เซ็นต์

          ดังนั้น ถ้าเป็นคนไม่มีวินัยทางการเงิน ไม่ควรใช้บัตรเครดิตอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าเป็นคนมีวินัยทางการเงิน การทำบัตรเครดิตหลายๆใบเป็นสิ่งที่ดี แล้วเลือกใช้ใบที่มีอรรถประโยชน์สูงสุดในแต่ละกรณีโดยคำนึงถึงสิ่งที่ผมกล่าวมาข้างต้น           

รู้ไว้ก่อนจ่ายค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

เมื่อถึงเวลาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตรายปี หากคุณโทร.ไปที่ฝ่ายบริการลูกค้าว่าจะขอยกเลิกบัตร และขอต่อรองว่าขอยกเว้นการจ่ายค่าธรรมเนียมบัตรปีนั้นได้หรือไม่ ฝ่ายบริการลูกค้ามักจะบอกว่าขอปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนแล้วจะติดต่อกลับ ทั้งนี้ส่วนใหญ่คุณจะได้รับโทรศัพท์ตอบกลับมาว่ายินดียกเว้นค่าธรรมเนียมในปีนั้นให้

 

หมายเหตุ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

กิติชัย เตชะงามเลิศ

เพียงคุณออมแบบผมทุกเดือนๆละ 8,333 บาทผ่านไป 30 ปีคุณจะกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้าน รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

หัวใจของเนื้อหาในหนังสือ “ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”คือ
•รายได้แค่เดือนละ 15,000 บาท คุณสามารถเป็นเจ้าของคอนโดหรูย่านสุขุมวิทได้!
•ออมเงินเพียงเดือนละหลักพัน ก็เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ก่อนอายุ 50 ปี!
•Mindset เกี่ยวกับการออม, คุณค่าของเวลา, บัตรเครดิต-ดาบสองคม, ประเภทสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเพิ่มมูลค่าและสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเสื่อมมูลค่า
รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”ซึ่งวางจำหน่ายตามร้าน หนังสือชั้นนำทั่วไป(ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ด B2S คิโนะคุนิยะ)แล้วครับ

ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter     : http://twitter.com/value_talk
Instagram : Gid_Kitichai
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com และ http://money.sanook.com/kitichai/
You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Linkedin   : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
Pinterest   : http://www.pinterest.com/kitichai/

หรือ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8 ในคอลัมน์ “เขียนอย่างที่คิด by Gid” และหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “พินิจ พิเคราะห์”   และนิตยสาร Condo Guide, Glow ทุกเดือน และ คนรวยหุัน,  Me(Market Evolution) ทุกไตรมาส

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน
ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน

kindprotect.xyz list of domains . trip planner

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook