จับกระแสแม่การะเกด ปลุกผ้าไทยให้มีชีวิตอีกครั้ง

จับกระแสแม่การะเกด ปลุกผ้าไทยให้มีชีวิตอีกครั้ง

จับกระแสแม่การะเกด ปลุกผ้าไทยให้มีชีวิตอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก่อนงานอุ่นไอรักคลายความหนาวจะหมดลง เรามักจะได้เห็นสาว ๆ หลายคนเริ่มนุ่งชุดไทย สะบัดสไบสวย ๆ ไปถ่ายรูปแบบย้อนยุคลงใน Social Media ช่องทางต่าง ๆ กันอย่างคึกคัก นั่นอาจเป็นเพราะกระแสของละคร 'บุพเพสันนิวาส' ที่ประจวบเหมาะกับงานอุ่นไอรักพอดี ทำให้ทุกคนเริ่มรู้สึกว่าการใส่ชุดไทยกลายเป็นแฟชั่นที่จับต้องได้ ไม่จำเป็นต้องใส่ในงานสำคัญเพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อน




      อย่างแม่ค้าขายเสื้อผ้าในย่านอารีย์ที่ได้นำชุดไทยมาวางขาย ก็มีสาวออฟฟิศย่านนั้นมาเลือกซื้อชุดไทยกันจนร้านแทบแตก เรียกได้ว่าถ้าธุรกิจเกาะเทรนด์ได้ทัน โอกาสก็มากองอยู่ตรงหน้าแล้ว โดย สุรีพร จุลลำเจียก แม่ค้าขายเสื้อผ้าร้านดังกล่าวบอกว่า ก่อนหน้านี้เธอมักจะเลือกเสื้อผ้ามาขายตามเทศกาล เช่น ตรุษจีนก็จะมีชุดกี่เพ้าสวย ๆ มาวางขาย จนเมื่อเกือบ 2 เดือนที่แล้วเธอเล็งเห็นว่ากระแสของงานอุ่นไอรักกำลังมาแรงพร้อมกับกระแสของละครที่มาพร้อมกันพอดี ทำให้เธอเห็นโอกาสที่ชุดไทยจะกลับมามีสีสันอีกครั้ง




     “ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสจากงานอุ่นไอรัก พอมีละครมาอีกมันก็ยิ่งทวีคูณ คนก็เริ่มรู้สึกตื่นเต้นและไม่อายที่จะใส่ชุดไทย เพราะก่อนหน้านี้คนไม่ใส่ชุดไทย พอมีแม่การะเกดมาพอดี ทำให้สาว ๆ ก็อยากจะลุกขึ้นมาแต่งชุดไทยไปถ่ายรูปบ้าง ทั้งไปถ่ายรูปที่งานอุ่นไอรัก พองานอุ่นไอรักหมดคนก็ยังใส่ชุดไทยไปเที่ยววัด อย่างวัดที่อยุธยา วัดไชยวัฒนาราม เห็นว่าก็มีแต่คนใส่ชุดไทยไปเที่ยวทั้งนั้น”

 
     เมื่อกระแสมาพร้อมกับโอกาส ทำให้ในตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนทำธุรกิจด้านนี้ที่จะได้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง จากก่อนหน้านี้ที่ร้านตัดเย็บผ้าไทยหรือร้านขายชุดไทยค่อนข้างเงียบเหงา

[ดารานุ่งผ้าไทย สวยใส่จริงในชีวิตประจำวัน]

     “ตอนนี้พอคนเริ่มฮิตกลับมาใส่ผ้าไทยทำให้พวกร้านที่ตัดเย็บชุดไทยหรือคนทำธุรกิจด้านนี้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง ปกติปีก่อน ๆ ซบเซามาก เอาชุดไทยมาก็ขายไม่ค่อยได้ แต่ตอนนี้ขายดีมาก วันหนึ่งขายได้ประมาณหมื่นกว่าบาท จริง ๆ ถ้ามีการรณรงค์ให้ใส่ชุดไทยแบบประเทศลาวที่ให้นุ่งผ้าซิ่นจะดีมากเลย เหมือนเป็นการปลุกกระแสให้คนรักชาติด้วย”


     เรียกได้ว่าตอนนี้กระแสชุดไทยกำลังมาแรงจริง ๆ เพราะยังลามไปถึงการนำชุดไทยมาดีไซน์ให้กลายเป็นแฟชั่นที่ใส่ได้ทุกวัน อย่างในร้านขายเสื้อผ้าตามพวก Fashion Mall เช่น ยูเนียนมอลล์ แพลตินัม ก็ได้ออกผ้าไทยคล้ายเป็นโจงกระเบนที่สามารถใส่กับเสื้อยืดธรรมดาในชีวิตประจำวันได้





     หรืออีกหนึ่งผู้ปลุกกระแสชุดไทยที่เห็นได้ชัดจากใน Instagram คือ Pearypie หรือ 'แพร' อมตา จิตตะเสนีย์ เมกอัพอาร์ติสต์ชื่อดังที่ลุคของเธอดูอินเตอร์สุด ๆ ยังได้ออกมาใส่ชุดไทยสวย ๆ ท่องเที่ยวไปยังที่ต่าง ๆ ทำให้สาว ๆ หลายคนที่ติดตามเธออยู่นั้นได้รับอิทธิพลการใส่ชุดไทยไปเต็ม ๆ

["แพรี่พาย" สาวลุคอินเตอร์กับ "แฟชั่นผ้าไหมไทย" ที่ห่างไกลคำว่าเชย]




     คงต้องตามดูกันต่อไปว่าเทรนด์การใส่ชุดไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปทางไหน จะมีดีไซน์อะไรออกมาเอาใจสาว ๆ ให้สามารถใส่ชุดไทยในชีวิตประจำวันกันได้ง่ายขึ้น แต่ขอบอกเลยว่าถ้าตอนนี้ใครจับกระแสได้ก่อน ก็น่าจะทำเงินได้ไม่น้อยเลยสำหรับธุรกิจนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook