ลุยเอง! ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวหุ้น Facebook

ลุยเอง! ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวหุ้น Facebook

ลุยเอง! ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวหุ้น Facebook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก เริ่มออกเดินสายเปิดตัวหุ้นของบริษัทเฟซบุ๊กมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท ก่อนเปิดขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในเร็วๆนี้

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอวัย 27 ปี ของเฟซบุ๊ก เว็บไซต์สังคมออนไลน์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยบรรดาผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆของบริษัท เริ่มทำ "โรดโชว์" หรือ การออกเดินสายเปิดตัวหุ้นของบริษัทด้วยการเดินทางไปพบกับบรรดานักลงทุน โดยเริ่มต้นที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เป็นเมืองแรก

การเริ่มต้นเดินสายเปิดตัวครั้งนี้ของซีอีโอเฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งเดินทางมาในชุดเสื้อคลุมแบบมีหมวก, กางเกงยีนส์, และรองเท้าผ้าใบ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนายซักเคอร์เบิร์ก ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลายร้อยคน ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมงาน ขณะที่สื่อมวลชนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำข่าวภายในงานดังกล่าว

มีรายงานว่า นายซักเคอร์เบิร์กได้ตอบคำถามผู้ร่วมงานเกี่ยวกับการตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ "อินสตาแกรม" (Instagram) ซึ่งเป็นเครือข่ายแชร์รูปภาพออนไลน์ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท และแผนการณ์เจาะตลาดในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลก ที่ยังคงไม่อนุญาตให้ประชาชนของตนเข้าเว็บไซต์เฟซบุ๊กในปัจจุบัน

สำหรับ การทำโรดโชว์ครั้งนี้ของเฟซบุ๊กมีขึ้นก่อนที่เฟซบุ๊กจะเริ่มเปิดขายหุ้นต่อ สาธารณชนเป็นครั้งแรกในเร็วๆนี้ โดยเฟซบุ๊กมีเป้าหมายที่จะระดมทุนให้ได้ 10,600 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กคาดการณ์ว่า ราคาหุ้นไอพีโอของตนน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 28-35 ดอลลาร์ หรือราว 850-1,100 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยความสนใจอย่างล้นหลามจากบรรดานักลงทุนทั่วโลกในขณะนี้ ทำให้ล่าสุด นักลงทุนหลายคนคาดว่า เฟซบุ๊กอาจมีการประกาศปรับเพิ่มช่วงราคาหุ้นไอพีโอของตนระหว่างการทำโรดโชว์ ในเมืองอื่นๆต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูล VoiceTV

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ลุยเอง! ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวหุ้น Facebook

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook