ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดปีใหม่ 2561 คนกรุงใช้จ่าย 29,600 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดปีใหม่ 2561 คนกรุงใช้จ่าย 29,600 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดปีใหม่ 2561 คนกรุงใช้จ่าย 29,600 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดคนกรุงใช้จ่ายช่วงปีใหม่ปี 2561 สะพัด 29,600 ล้านบาท ขยายตัวราว 4% 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะอยู่ที่ 29,600 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ว่ามาตรการช็อปช่วยชาติในปีนี้จะออกมาเร็วกว่าปีก่อนๆ แต่ผู้ประกอบการก็มีการกระตุ้นการขายต่อเนื่องไปตลอดทั้งช่วงเทศกาล 

อย่างไรก็ดี กำลังซื้อของผู้บริโภคในภาพรวมยังถูกกดดันด้วยหนี้ครัวเรือนและค่าครองชีพที่ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงความกังวลกับกำลังซื้อในอนาคต ทำให้การวางแผนใช้จ่ายของผู้บริโภคยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้มีฐานรายได้ต่อเดือนไม่สูงมาก 

ทั้งนี้ คนกรุงฯ ร้อยละ 75 เลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการจากร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน (Offline) นำโดยห้างสรรพสินค้า ตามมาด้วยดิสเคาน์สโตร์และร้านขายของฝากทั่วไป ชี้ให้เห็นว่า ร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านยังตอบสนองไลฟ์สไตล์ในการจับจ่ายคนกรุงฯ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ เทศกาลปีใหม่ 2561 คาดการณ์ว่าคนกรุงฯ ยังเดินทางและเน้นทำกิจกรรมในห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการนัดเลี้ยงสังสรรค์/ กินข้าวกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ช็อปปิ้งเลือกซื้อสินค้าของขวัญ, ของฝาก ดูหนัง ฯลฯ ซึ่งจุดขายสำคัญของห้างสรรพสินค้าที่ดึงดูดใจให้คนเข้ามาใช้บริการก็คือ การสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ในการช็อปปิ้งใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคเข้ามาสัมผัส จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลการสำรวจจะพบว่า คนกรุงฯ กว่าร้อยละ 37 ที่สนใจเข้ามาเดินเลือกซื้อสินค้าผ่านหน้าร้าน เพราะต้องการสัมผัสสินค้าจริงก่อนจะตัดสินใจซื้อ

โดยสรุป เทศกาลปีใหม่ถือเป็นไฮไลท์การทำตลาดที่สำคัญงานหนึ่งของปี ที่ทุกธุรกิจหวังจะใช้โอกาสนี้เพิ่มยอดขาย แต่ในยุคที่ร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านอย่าง ห้างสรรพสินค้า เริ่มประสบปัญหาในเรื่องของยอดขายและจำนวนลูกค้าที่ลดลง จากพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนวิถีการใช้จ่าย และมีทางเลือกหลากหลายในการเลือกซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น การสร้างประสบการณ์ที่ดีในการช็อปปิ้งให้เกิดกับผู้บริโภค เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่คาดว่าจะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการ

828901-01

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook