5 วิธีคิดแบบ "แจ็ค หม่า" ผู้นำความสำเร็จของ "อาลีบาบา"

5 วิธีคิดแบบ "แจ็ค หม่า" ผู้นำความสำเร็จของ "อาลีบาบา"

5 วิธีคิดแบบ "แจ็ค หม่า" ผู้นำความสำเร็จของ "อาลีบาบา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา อาณาจักรอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของจีน และบุคคลที่รั้งตำแหน่งชายผู้มั่งคั่งสุดในแดนมังกร จากคนที่เพิ่งรู้จักอินเทอร์เน็ตในตอนอายุล่วงเข้าไป 30 กว่าปี ในวันนี้ หม่ากลายเป็นเจ้าของบริษัทที่ทำรายได้ 23,000 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา ไปดูกันว่าผู้ชายคนนี้มีวิธีคิดอย่างไร เขาถึงสามารถสร้างความสำเร็จระดับโลกได้

1. People need to trust you

ทำตัวให้น่าเชื่อถือจากคนรอบข้าง ตั้งแต่พนักงานจนถึงนักลงทุน คนที่จะร่วมเสี่ยงไปกับเราจะต้องไว้ใจเรา หม่ากล่าวว่า Trust หรือความไว้เนื้อเชื่อใจคือส่วนประกอบสำคัญในการทำให้อาลีบาบาประสบความสำเร็จ 

“ความไว้ใจทำให้เราสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว เป็นเพราะบรรดานักลงทุนเชื่อในตัวผม ผมจึงต้องซื่อสัตย์ต่อพวกเขา ซื่อสัตย์ในสิ่งที่กำลังทำ” การที่คนอื่นเชื่อในตัวหม่าและเชื่อในภารกิจที่บริษัทกำลังดำเนินถือเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดที่เขามี มีค่ามากขนาดที่ว่าหากควักเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญซื้อความไว้ใจได้ เขาก็จะยอมควัก

2. Forget the competition. Focus on your customers

หม่าไม่เคยอนาทรร้อนใจกับการแข่งขันทางธุรกิจ ทุกสิ่งที่อาลีบาบาทำ ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานว่าลูกค้าต้องการอะไร เหตุผลนั้นธรรมดามาก หากต้องการให้ธุรกิจอยู่รอดยั่งยืน ในการตัดสินใจใดๆ ความพึงพอใจของลูกค้าต้องมาเป็นอันดับแรก

“ถ้ามีลูกค้ามาบอกผมว่า แจ็ค! คุณควรต้องสร้างคลังสินค้าเพิ่ม เราก็จะสร้าง ไม่ใช่เพราะเรามีทุน แต่เพราะมันเป็นสิ่งจำเป็น” เมื่อถามว่าใครคือคู่แข่งของอาลีบาบา หม่าตอบว่าเขาไม่ทราบ “ในฐานะผู้ประกอบการ อย่ามองเพื่อนร่วมธุรกิจเป็นคู่แข่ง อย่าไปสนใจ ยิ่งถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ เอาเวลาไปทำให้ลูกค้าพอใจจะดีกว่า”

3. Think of your business in global terms

สำหรับหม่า การมองธุรกิจต้องเผื่อไปถึงระดับโลก เขาเชื่อว่าธุรกิจแม้จะมีขนาดเล็กแต่ถ้าสามารถ “โก อินเตอร์” ก็จะอยู่รอดในระยะยาวและเครื่องมือที่ทำให้โกอินเตอร์ได้ก็คือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั่นเอง ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้นดุเดือดขึ้น

หากยังดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่มีการปรับตัว ไม่ใช้อินเทอร์เน็ตหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือ มีโอกาสสูงที่จะรั้งท้ายคนอื่น ดังนั้นต่อให้เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ก็ต้องหาวิธี ทำอย่างไรจึงจะขายทั่วโลกได้

4.  Hire young and hire smart

“ตอนเรายังหนุ่มสาว ไม่ค่อยมีใครให้โอกาสเรา ถึงตอนนี้ เราควรให้โอกาสคนรุ่นใหม่ จะว่าไป คนหนุ่มไฟแรงที่ฉลาดเฉลียวทำงานได้ดีกว่าเราด้วยซ้ำ” หม่ากล่าวว่าการสร้างทีมที่ทำงานร่วมกันได้นานและการให้โอกาสแก่คนเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

นั่นเป็นเหตุผลที่เขาเลือกจ้างลูกน้องที่ฉลาดกว่ามาทำงานให้เพราะรู้ว่าพนักงานที่เก่งเป็นถือสินทรัพย์และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับองค์กร 

5. Just keep going

เส้นทางของเขาในการปลุกปั้นอาลีบาบาคือ “เดินหน้าต่อไป” ถ้าไม่ถอดใจหรือล้มเลิกกลางคันโอกาสก็ยังมี แต่ถ้ายกธงยอมแพ้นั่นคือความล้มเหลวอย่างที่สุด ความเพียรความมานะบากบั่นเป็นสิ่งจำเป็น “วันนี้ว่ายากแล้ว พรุ่งนี้ยากยิ่งกว่า แต่ถ้าผ่านไปได้จากนั้นแล้วจะมีแต่สิ่งสวยงาม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook