8 ค่าใช้จ่ายที่ควรควบคุม เพื่อจะได้มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น

8 ค่าใช้จ่ายที่ควรควบคุม เพื่อจะได้มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น

8 ค่าใช้จ่ายที่ควรควบคุม เพื่อจะได้มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหมกับการมีปัญหาเรื่องมีเงินเก็บน้อย หรือไม่มีเงินเก็บเลย นั่นอาจจะเพราะค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของเรานั้นสูงมากจนทำให้รายได้ของเรานั้นเกือบจะไม่พอ ซึ่งหากใครอยากจะมีเงินเก็บมากขึ้นก็อาจจะต้องหารายได้เสริมเข้ามา แต่ก็ใช่ว่าจะหารายได้เสริมได้ง่ายๆ ดังนั้นเราจึงควรเริ่มต้นด้วยการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเราในแต่ละเดือนลงเพื่อที่เราจะได้มีเงินเก็บมากขึ้น ซึ่งวันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มี 8 ค่าใช้จ่ายที่ควรควบคุม มาฝากกัน ซึ่งแต่ละอย่างนั้น อ่านแล้วรับรองว่าตรงกับคนยุคนี้มากๆ อย่างแน่นอน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ

เริ่มต้นกันที่ค่าใช้จ่ายที่ถือได้ว่าเป็นค่าใช้จ่ายสำคัญของคนในยุคนี้เลยทีเดียว เพราะเป็นการสื่อสารหลักในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็อยากให้ลองคิดดูให้ดีๆ ว่าแพ็คเกจที่เราใช้อยู่นั้นคุ้มค่ากับเราหรือไม่ เราสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดตามราคาที่เราจ่ายไหม หากว่าไม่ แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้แพ็คเกจอื่นที่ตรงกับการใช้งานของเราให้มากที่สุดจะดีกว่า เพราะเราอาจจะได้แพ็คเกจที่ราคาถูกลง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก

ค่าบัตรเครดิต

อีกความสะดวกสบายที่มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เราอาจลืม เช่น ค่าดอกเบี้ย ค่าจ่ายคืนล่าช้า เป็นต้น ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรนั้นมักจะตามมาด้วยดอกเบี้ยเสมอ และดอกเบี้ยก็ไม่ใช่น้อยๆ ดังนั้นเราจึงควรมีการวางแผนควบคุมและมีวินัยในการใช้งานเป็นอย่างมาก จะรูดซื้อหรือรูดจ่ายอะไรก็คิดให้ดีๆ ว่าสิ่งนั้นมีความจำเป็นไหม หากไม่ได้มีความจำเป็นก็อย่ารูดเลย เพราะผลที่ตามมามันจะยาว

ค่าน้ำค่าไฟ

ค่าใช้จ่ายประจำอีกอย่างที่หลายๆ คนมักพลาด เพราะใช้อย่างไม่ระวัง เช่น เปิดไฟ เปิดน้ำทิ้งไว้แบบไม่ได้ใช้ ลืมปิดไฟก่อนออกจากบ้าน เปิดทีวีให้ดูเราตอนหลับบ้างละ เปิดแอร์ต่ำกว่า 25องศา และอื่นๆ อีกมากมาย หากมีพฤติกรรมเหล่านี้ก็เลิกเสียเถอะครับ เพราะนอกจากจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้เราแบบไม่มีสาเหตุแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานอีกด้วย

ค่าใช้จ่ายในการทานอาหารนอกบ้าน

อีกหนึ่งค่าใช้จ่ายตัวร้ายที่ควรลด เพราะการที่เราออกไปกินอาหารข้างนอกบ้านนั้น โดนเฉพาะในห้างร้านต่างๆ เรามักจะไม่ได้เสียแค่อาหารที่เรากินไป แต่เรายังต้องเสียค่าบริการให้ทางห้างหรือร้านอีกด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่น้อยๆ เลยทีเดียว และยิ่งหากเราทานนอกบ้านบ่อยๆ ก็ลองคำนวณไปดูครับว่า รวมๆ แล้วเสียค่าบริการไปเท่าไหร่ เราจึงควรลดการทานอาหารนอกบ้านลง ออกไปทานได้ครับ แต่ไม่ใช่ออกไปถี่ๆ ซึ่งหากเราทำได้ เราก็จะมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น

ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว

ไม่ใช่ว่าไปท่องเที่ยวไม่ได้นะครับ ไม่ว่าจะเที่ยวในไทยหรือไปต่างประเทศก็ได้ทั้งนั้น แต่จะขอแนะนำให้ดูจังหวะการไปให้ดี เพราะหากว่าเราไปในช่วงไฮซีซั่น จะเป็นช่วงที่ราคา ห้องพัก สิ่งของ แหล่งท่องเที่ยวและบริการต่างๆ จะมีราคาสูงขึ้น หากเลี่ยงได้ก็ขอแนะนำให้เที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น จะดีกว่า เพราะนอกจากราคาของสิ่งต่างๆ จะไม่สูงขึ้นแล้ว บางทีอาจจะมีโปรโมชั่นเรียกลูกค้าเด็ดๆ แถมมาอีกก็ได้ และข้อสำคัญที่สุดคือ ไม่ต้องไปเจอคนเยอะอย่างในช่วงไฮซีซั่น ทำให้เราสามารถซึมซับบรรยากาศจากการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่

ค่าใช้บริการฟิตเนส

อีกหนึ่งค่าใช้จ่ายร้อนแรงของยุคนี้ ยุคที่ใครๆ ก็อยากสวย อยากหล่อ หันมาใส่ใจสุขภาพกันอย่างมาก ออกกำลังกายกันเป็นประจำ แต่ก็นั่นแหล่ะ แทนที่จะออกกำลังกายแล้วสบายกระเป๋า แต่ดันมามีค่าใช้จ่ายในการใช้ฟิตเนสและแถมด้วยค่าจ้างเทรนเนอร์มาคอยสอน ก็คงจะแย่แน่ ซึ่งหากว่าเราลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วยการออกกำลังกายเองที่บ้าน หรือเครื่องออกกำลังกายตามศูนย์ราชการที่จัดไว้บริการ ก็จะเป็นการดีครับ นอกจากได้สุขภาพกายดีแล้วสุขภาพกระเป๋ายังดีตามอีกด้วย

กาแฟแบรนด์ดัง

การที่เราจะชื่นชอบกาแฟแบรนด์ดัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสชาติหรือเรื่องความพึงพอใจในแบรนด์ก็ดี ล้วนแต่ไม่ผิดทั้งนั้น หากแต่เพียงอยากจะขอแนะนำให้ซื้อทานแต่พอดีกับฐานะของเรา มีมากก็ดื่มบ่อยหน่อย มีน้อยก็นานๆ ดื่มทีก็ได้ ไม่ใช่มีน้อยก็ดื่มบ่อย แบบนี้เงินเราคงจะไหลออกจากกระเป๋าถี่ๆ ตามรอบการดื่มอย่างแน่นอน หรืออาจจะมองหาตัวเลือกอื่นๆ ดูก็ได้ เพราะกาแฟอร่อยๆ ไม่ได้มีแต่แบรนด์ดังอย่างเดียว กาแฟบ้าน ๆ ราคาถูกแต่รสชาติดีก็มีอยู่เยอะ ลองดูครับเผื่อว่าเราจะได้ร้านประจำร้านใหม่ที่เหมาะกับเราและกระเป๋าของเรา

ลงทุนเพื่ออนาคต

ยุคนี้การมองหาช่องทางเสริมรายได้ เป็นสิ่งที่นิยมการอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ลงทุนซื้อหุ้น ซื้อสลากออมสิน เป็นต้น เราสามารถทำได้หากแต่เราควรจะศึกษาให้ดี และมีการคำนวณต้นทุนและความเสี่ยงที่เรารับได้ ก่อนการลงทุนเสมอ เพื่อที่ว่าลงทุนเพื่ออนาคต จะไม่กลายเป็นหนี้เพื่ออนาคตของเรานั่นเอง

ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เรานำมาพูดถึงในวันนี้ล้วนแต่เป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้กันอย่างมากในยุคนี้ ซึ่งเราควรจะควบคุมให้ดีไม่อย่างนั้น เราอาจจะไม่มีเงินเหลือเก็บได้ และที่ลืมไม่ได้คือวินัยในการใช้เงินนะครับ หวังว่าจะทำให้ทุกๆ คน มีเงินเก็บกันเพิ่มมากขึ้นนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook