ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่าเกินกว่าที่จ่าย

ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่าเกินกว่าที่จ่าย

ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่าเกินกว่าที่จ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัตรเครดิตนั้นเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่ามีความสะดวกในการใช้จ่ายมากๆ รวมถึงบางครั้งยังอาจใช้เป็นเงินสำรองในกรณีฉุกเฉินได้อีกด้วย แต่ถึงแบบนั้นการที่เราจะดึงความคุ้มค่าในการใช้จ่ายผ่านบัตรออกมาจริงๆ นั้นมีข้อที่เราควรนึกถึงอยู่เสมอก่อนการใช้จ่ายทุกครั้ง ซึ่งจะสังเกตได้ว่า คนที่มีฐานะส่วนใหญ่จะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกัน และมีการเลือกใช้บัตรเครดิตให้ตรงกับสิ่งที่ต้องการใช้งานด้วย ก็เพราะว่าจะได้เป็นการใช้จ่ายที่คุ้มค่านั่นเอง จ่าย 1 ได้ 2 หรือมากกว่านั้นเลยทีเดียว ซึ่ง MoneyGuru.co.th ก็ไม่พลาดที่จะมีคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตให้คุ้มมาฝากกัน เริ่มกันเลย


ใช้บัตรแทนเงินสดเพื่อให้ได้คะแนนสะสม

ข้อนี้ทำได้ง่ายมากๆ แค่เราเปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาใช้บัตรเครดิตจ่ายแทน เพียงแค่นี้คะแนนสะสมของเราก็ไม่ไปไหนแล้ว คำถามต่อมาก็คือได้คะแนนสะสมมาแล้วจะทำอย่างไรต่อล่ะ? ก็เอาคะแนนสะสมไปแลกของตามที่โปรโมชั่นบัตรจัดให้ไง จะแลกมาใช้หรือแลกมาขายต่อก็ได้ทั้งนั้น หรือเวลาที่เพื่อนของเราจะซื้อของเราก็เอาบัตรเรารูดให้แล้ว ให้เพื่อนจ่ายเงินสดให้เราก็ได้ แบบนี้เราก็ยังได้คะแนนสะสมนะเพราะถือว่าเราใช้จ่ายผ่านบัตร และที่ลืมไม่ได้เลยหากจะใช้บัตรรูดซื้อของให้เพื่อนต้องดูด้วยว่าเชื่อใจได้หรือไม่ รูดแล้วต้องรับเงินสดได้ทันทีไม่ใช่ผลัดจ่าย เพราะเรื่องเงินเสียเพื่อนกันมาเยอะแล้ว ข้อสำคัญที่ควรจำอีกข้อคือใช้ให้ไม่เกินวงเงินที่เรามีและอย่าใช้เกินที่เราจะจ่ายคืนไหวอย่างเด็ดขาดเพราะจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีนั่นเอง

ตรวจดูโปรโมชั่นร้านอาหารว่าร้านไหนมีส่วนลดบัตรอะไร

กรณีนี้สำหรับสายกินที่ชอบหาร้านอาหารทานของอร่อยไปเรื่อยๆ คงจะมีความสุขไม่ใช่น้อยหากได้ทั้งกินของอร่อยและได้รับโปรโมชั่นพิเศษ ดังนั้นสายกินทั้งหลายก่อนการออกไปร้านอาหารทุกครั้ง ควรมีการเช็คโปรโมชั่นบัตรเครดิตกับทางร้านที่เราจะไปเสมอ ว่ามีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรที่เรามีไหม เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสรับโปรโมชั่นพิเศษเพิ่มไม่ว่าจะเป็น ส่วนลด ของแถม หรือเมนูเซตพิเศษ เป็นต้น หากทางร้านที่เราจะไปไม่มีส่วนนี้ เราอาจจะลองมองหาร้านอื่นๆ ที่น่าสนใจพอกันแต่มีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรดูก่อน รอในอนาคตเผื่อทางร้านที่เราสนใจจะมีโปรโมชั่น แล้วเราค่อยไปทานก็ยังไม่สาย

ซื้อสินค้าแบบผ่อนจ่ายดอกเบี้ย 0%

ถือเป็นสิทธิพิเศษของคนมีบัตรเลยก็ว่าได้กับการผ่อนจ่ายสินค้าแบบไม่มีดอกเบี้ยนี้ ซึ่งการผ่อนจ่ายจะช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าได้โดยที่เราไม่ต้องชำระเงินเต็มจำนวน แต่ค่อยๆ แบ่งจ่ายรายเดือนตามที่กำหนดไว้ ซึ่งทำให้หลายๆ คนที่มีรายได้ไม่มาก สามารถซื้อของที่มีราคาสูงได้ แต่ข้อสำคัญของการผ่อนก็คือ อย่าผิดนัดการชำระคืนอย่างเด็ดขาดเพราะไม่อย่างนั้นดอกเบี้ยจะถามหาอย่างแน่นอน

สะสมไมล์และตั๋วเครื่องบินฟรี

ข้อนี้คล้ายๆ กับการคะแนนสะสม แต่ต่างกันที่การสะสมไมล์นี้จะใช้แลกตั๋วเครื่องบินได้ฟรี โดยบัตรบางประเภทการสะสมไมล์นั้นจะได้จากการใช้จ่ายทั่วไปผ่านบัตร นั่นยิ่งทำให้เรานั้นสามารถสะสมไมล์ได้ง่าย เพียงแค่ใช้จ่ายผ่านบัตรบ่อยๆ แค่นี้ตั๋วเครื่องบินฟรีก็ไม่ไกลเกินเอื้อมของเราแล้ว

เติมน้ำมันก็รับเงินคืน (Cash back)

ข้อนี้สำหรับคนมีรถยนต์ถือว่าสำคัญมากๆ เพราะรถยนต์ทุกประเภท ต้องใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน การเติมน้ำมันให้รถยนต์จึงถือเป็นเรื่องที่ต้องทำประจำ และคงจะดีไม่น้อยหากว่าทุกครั้งที่เราเติมน้ำมันเราจะได้เงินคืนกลับมาบางส่วนใช่ไหมล่ะครับ ถึงจะคืนไม่มาก แต่คืนบ่อยๆ ครั้งก็หลายเงินอยู่นะครับ

สิ่งที่สำคัญที่สุดหากจะใช้บัตรให้คุ้มค่าก็คือ การใช้บัตรแล้วเราไม่เป็นหนี้และการที่จะทำให้ไม่เป็นหนี้นั้นก็คือ การที่เราจ่ายคืนให้ตรงตามเวลาและครบตามจำนวนที่ใช้ไปให้กับสถานบันการเงินเจ้าของบัตร คงจะไม่มีประโยชน์หากว่าเรานั้นมีการใช้งานตามจุดประสงค์ต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์แต่จ่ายคืนไม่ตรงเวลาและใช้คืนได้ไม่ครบ นอกจากจะเสียประวัติแล้ว ดอกเบี้ยยังจะตามมาอีกด้วย หากอยากใช้บัตรให้คุ้มค่าเกินกว่าที่จ่ายก็ลองนำคำแนะนำไปปรับใช้ดูนะครับ ^^

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook