65โครงการมาบตาพุดทำสูญ6แสนลบ.

65โครงการมาบตาพุดทำสูญ6แสนลบ.

65โครงการมาบตาพุดทำสูญ6แสนลบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงอุตสาหกรรมและพลังงานสรุปผลเสียหาย 65 โครงการมาบตาพุด 6 แสนล้านบาท

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมกันแถลงข่าวผลการจัดทำข้อสรุปผลกระทบจากการที่ศาลปกครองกลางสั่งระงับ 65 โครงการลงทุนในมาบตาพุดว่า กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กอน.) และสำนักอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อจัดทำผลกระทบจากการสั่งระงับ 65 โครงการ ใน 3 ประเด็น ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)

สำหรับ 3 ประเด็น ได้แก่ สถานภาพของ 65 โครงการ ผลกระทบจากการระงับโครงการ และมาตรการเยียวยาและปัญหาเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น คาดว่าการจัดทำรายละเอียดทั้งหมดจะเสร็จในช่วงดึกของคืนวันที่ 19 ธ.ค.นี้ และจะนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาและลงนาม เพื่อนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.จะถึงนี้ และหากได้รับแนวทางในการดำเนินการตามที่ ครม.เห็นชอบแล้ว ก็จะนำกลับจัดทำรายละเอียดต่อไป

ส่วนผลกระทบจากการที่ศาลปกครองกลางสั่งระงับ 65 โครงการ มีผลกระทบเป็นวงเงินรวม 600,000 ล้านบาท แบ่งเป็นผลกระทบจากโครงการลงทุนไม่ได้เดินหน้าโครงการประมาณ 200,000 ล้านบาท และผลกระทบกับห่วงโซ่อุปทานที่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมที่ถูกระงับโครงการอีก 400,000 ล้านบาท ส่วนผลกระทบด้านแรงงานที่ทำงานมีผลกระทบรวม 23,000 คน ซึ่งจะได้มีการหารือกับกระทรวงแรงงาน นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า เพื่อให้ 65 โครงการลงทุนเดินหน้าต่อไปได้ ภาคเอกชนจะต้องยื่นขอให้ศาลปกครองกลางพิจารณาด้วยตัวเองเป็นรายโครงการ เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้า โดยให้พิจารณาว่า โครงการนั้น ๆ เข้าข่ายใน 4 หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1. ต้องเป็นโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ก่อนวันที่ 24 สิงหาคม 2550 2.ต้องเป็นโครงการที่มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อม 3. เป็นโครงการที่ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และ 4. ไม่อยู่ใน 19 ประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดเอาไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook