5 นิสัยที่ไม่เหมาะจะเป็นเจ้าของธุรกิจ

5 นิสัยที่ไม่เหมาะจะเป็นเจ้าของธุรกิจ

5 นิสัยที่ไม่เหมาะจะเป็นเจ้าของธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆก็ฝันที่อยากจะมีธุรกิจส่วนตัวกันทั้งนั้น อยากจะก้าวออกจากการเป็นพนักงานเงินเดือนแล้วหาธุรกิจทำเป็นของตัวเอง เปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างเป็นเจ้าของธุรกิจอย่างเต็มตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะสามารถก้าวมาเป็นเจ้าของธุรกิจได้เสียไปหมด คนบางคนก็มีนิสัยที่ไม่เหมาะกับการทำกิจการส่วนตัว TerraBKK Research ขอยก 5 นิสัยหลักๆมาดังนี้

1. ชอบเป็นผู้ตามมากกว่าผู้นำ
ในโลกของการทำงานจะแบ่งคนออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ “ผู้นำ” และ “ผู้ตาม” คน 2 ประเภทนี้จะมีความแตกต่างกันอยู่ โดยผู้นำมักจะเป็นคนที่กำหนดเป้าหมายใหญ่ๆ เป็นผู้วางแผน มีความรับผิดชอบสูง สามารถนำคนอื่นได้ และจัดการปัญหาได้ดี แต่หากใครที่ยังชินกับการเป็นผู้ตาม ต้องคอยรับคำสั่งจากคนอื่นก่อนเสมอ ไม่สามารถลงมือทำเองได้หากไม่มีคนอื่นคอยชี้นำ นั่นก็แปลคุณยังขาดคุณสมบัติการเป็นผู้นำอยู่นั่นเอง

2. ชอบทำงานเพื่อเติมเต็มความฝันคนอื่น
หากตอนนี้คุณกำลังมีความสุขกับการทำงานเพื่อเติมเต็มความฝันให้กับเจ้านายของคุณ คุณก็อาจจะเหมาะกับการเป็นพนักงานและเติบโตในองค์กรต่อไป แต่หากคุณมีความฝันเป็นของตัวเอง และอยากจะทำฝันนั้นให้เป็นจริง นั่นก็แปลว่าใจคุณพร้อมจะก้าวออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว

3. ชอบทำงานสบายๆ
ไม่มีคำว่างานสบายๆสำหรับเจ้าของธุรกิจทุกคน หากใครคิดว่าจะออกจากการเป็นพนักงานมาเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วจะสบายกว่า คุณกำลังคิดผิด! เพราะเจ้าของธุรกิจจะลำบากกว่าการเป็นลูกจ้างมากกว่าหลายเท่า ลองนึกง่ายๆดู สมมติว่าธุรกิจเกิดการขาดทุน หากคุณเป็นลูกจ้าง อย่างแย่ที่สุดคุณก็ถูกไล่ออก หางานใหม่ ไม่มีต้องเสียเงินอะไร แต่หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณลงทุนเงินตัวเองไปมากมายย่อมมีความเครียดกว่าลูกจ้างหลายเท่าตัวนัก ดังนั้นคุณจะต้องทำงานหนักกว่าลูกจ้างหลายเท่าเพื่อให้กิจการของตัวเองไปรอด

4. ชอบเก็บตัวเงียบอยู่คนเดียว ไม่ชอบพบปะผู้คน
การเป็นเจ้าของกิจการนั้น สิ่งที่ต้องเจออยู่ตลอดคือการพบปะผู้คนทั้งหลาย ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการสร้าง connection ที่ดี ยามที่คุณตกที่นั่งลำบากหรือติดขัดตรงส่วนไหน ก็ย่อมมีคนคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนที่อยากเป็นผู้ประกอบการคือ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี พบปะผู้คนอยู่เสมอ

5. ชอบหนีปัญหา
สิ่งสุดท้ายที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรจะมีเลยก็คือนิสัยชอบหนีปัญหา หนีความจริง “ปัญหา” เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ หากจะประกอบธุรกิจแล้วราบรื่นตลอดไป มักจะต้องประสบพบเจออุปสรรครายทาง สิ่งเดียวที่เจ้าของธุรกิจพึงจะทำได้ก็คือ เผชิญหน้ากับปัญหาแล้วหาทางแก้ที่ดีที่สุด เจ้าของธุรกิจที่ดีจะไม่หนีปัญหา แต่จะหาทางแก้ไขปรับปรุงและนำปัญหานั้นมาเป็นบทเรียนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook