ธปท.พร้อมใช้มาตรการดูแลเงินบาทหลังแข็งค่า

ธปท.พร้อมใช้มาตรการดูแลเงินบาทหลังแข็งค่า

ธปท.พร้อมใช้มาตรการดูแลเงินบาทหลังแข็งค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่า ธปท.พร้อมใช้มาตรการดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกินไปในช่วงนี้ แนะทำประกันความเสี่ยง ลดพันธบัตรระยะสั้นกันต่างชาติเก็งกำไร

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าธนาคารแห่งประเทศพร้อมใช้มาตรการดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ หลังจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าตามข่าวที่ประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมออกนโยบายการปฏิรูปภาษีและนโยบายการคลังออกมา ประกอบกับเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกเติบโตสูงเร่งให้มีเงินทุนไหลเข้าไทย แต่อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาคไม่น่ากังวล  

ทั้งนี้เงินบาทที่เคลื่อนไหวใกล้หลุดระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนความผันผวนในตลาดการเงินโลกมีสูง จึงขอให้ผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนภาคธุรกิจที่ทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น และ ยินดีหากสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯจะขอเข้าพบเพื่อหารือปัญหาเงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออก 

ส่วนกรณีที่นักวิเคราะห์วิจารณ์ว่ามาตรการลดการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยระยะสั้นต่ำกว่า 1 ปีไม่ช่วยให้เงินบาทอ่อนค่านั้น เจตนาของธนาคารแห่งประเทศไทยต้องการให้ต่างชาติลงทุนในพันธบัตรระยะยาวซึ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้น แทนการมาพักเงินเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นแล้วทำให้ค่าเงินบาทผันผวนแต่จะดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้เพียงพอ พร้อมกับติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook