คลัง ยืนยันไม่ขึ้นVAT ! แต่เอาแน่ "ภาษีลาภลอย"

คลัง ยืนยันไม่ขึ้นVAT ! แต่เอาแน่ "ภาษีลาภลอย"

คลัง ยืนยันไม่ขึ้นVAT ! แต่เอาแน่ "ภาษีลาภลอย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดคลัง ชี้เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นยังไม่เหมาะ ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ยืนยันจะต่ออายุอัตรา 7 % ออกไปอีก ส่วนภาษีลาภลอย เอาแน่เตรียมชงให้รัฐมนตรีพิจารณา เพื่อเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เห็นชอบตามผลการศึกษาของกรรมาธิการการเงินการคลัง เสนอให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT เพิ่มขึ้น 1% เพื่อจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 60,000-70,000 ล้านบาทมาใช้ในเรื่องการศึกษา และ สาธารณสุข นั้น ยืนยันว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มจากที่เก็บในอัตรา 7 % อยู่ในขณะนี้ เพราะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัว เห็นได้จากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ไตรมาส 1/2560 ที่ขยายตัวได้ 3.3% ซึ่งหากปรับเพิ่มอัตราภาษีในตอนนี้อาจกระทบกับภาวะเศรษฐกิจ และประชาชนส่วนใหญ่ได้ ขณะเดียวกันในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลัง คงจะเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาต่ออายุภาษี VAT 7% ออกไปอีกด้วย แต่จะเป็นกี่ปีนั้นยังไม่สามารถระบุได้

"ขณะนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น หากปรับขึ้นตอนนี้อาจทำให้เศรษฐกิจสะดุดได้ โดยกระทรวงการคลังจะเสนอครม.พิจารณาต่ออายุเก็บภาษีVAT 7 % ออกไปอีกก่อนจะหมดอายุตามมติครม.ในเดือนกันยายนนี้ โดยขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี และพยายามส่งเสริม National ePayment ซึ่งหากทำได้เต็มประสิทธิภาพจะส่งผลให้มีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นกว่าแสนล้านบาท" นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการปฏิรูปกฎหมายประมวลรัษฎากร ซึ่งจะพิจารณาภาษีทั้งระบบ ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีลาภลอย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างร่างพ.ร.บ. ภาษีลาภลอย เพื่อเรียกเก็บจากผู้ที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด  คาดว่าจะเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาได้ในเร็วๆนี้ ส่วนข้อเสนอของ สนช. ก็พร้อมที่จะนำไปพิจารณาในรายละเอียดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook