​เตือนภัย SME รู้ทันไวรัสนรก WannaCry

​เตือนภัย SME รู้ทันไวรัสนรก WannaCry

​เตือนภัย SME รู้ทันไวรัสนรก WannaCry
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Cr : flickr.com

จากข่าวการแพร่กระจายของไวรัสคอมพิวเตอร์ หรือมัลแวร์ ประเภท Ransomware ที่ชื่อ WannaCry ที่อาละวาดไปแล้วกว่า 99 ประเทศทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเล่นงานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทยพบเหยื่อรายแรกแล้วคือ บริษัท การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด


ทั้งนี้ ไวรัสดังกล่าวเมื่อโจมตีแล้วจะขึ้นข้อความเรียกค่าไถ่ให้ทำการโอนเงินไปยังโจรไซเบอร์โดยจำนวนค่าไถ่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาจากเริ่มต้นที่ 300 ดอลลาร์สหรัฐ โดยต้องจ่ายเป็นค่าเงินบิทคอยน์เท่านั้น เบื้องต้นยังไม่สามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสนี้ได้ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ตรวจสอบสถานการณ์แพร่ระบาดของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ในไทย พร้อมเผยแพร่คำแนะนำในการป้องกันและแก้ไขให้ประชาชนทราบโดยเร็ว


แนวทางป้องกันและแก้ไขไวรัสดังกล่าวในเบื้องต้นทำได้โดย

1. ไม่คลิกลิงค์หรือเปิดไฟล์ที่มาพร้อมกับอีเมลที่น่าสงสัย


2. อัพเดตเวอร์ชั่นของวินโดวส์ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่สุด โดยผู้ใช้งานวินโดวส์ 8 ให้เลื่อนเมาส์มาที่มุมขวาล่างของหน้าจอแล้วเลือกหัวข้อ settings จากนั้นเลือกหัวข้อ PC info และเลือก Windows Update ที่มุมซ้ายล่างสุดของหน้าต่างที่เปิดขึ้นใหม่


3. หากพบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสดังกล่าวแล้ว โดยมีข้อความเรียกค่าไถ่ขึ้นมา ให้ติดต่อที่ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (THAICERT) ที่หมายเลข 02-123-1212

Text ไศลธร เหมะสิขัณฑกะ
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook