6 แนวทางสร้างสมดุลงานกับชีวิต

6 แนวทางสร้างสมดุลงานกับชีวิต

6 แนวทางสร้างสมดุลงานกับชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม

“งาน” คือสิ่งที่เราทุกคนต้องการ คุณเองก็ได้รับความคาดหวังว่า จะสามารถโชว์ศักยภาพของคุณอย่างเต็มที่เพื่อให้เสร็จภาระกิจต่างๆ ของคุณอย่างราบเรียบ และแน่นอน หลายคนอาจจะคาดหวังว่า คุณจะสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงตลอด 7 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโลกในปัจจุบันที่การสื่อสารไม่มีขีดจำกัดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตของคนเรา ก็ยังต้องการความเป็นส่วนตัวอยู่บ้าง การสร้างสมดุลระหว่างงานกับชีวิต จึงเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม....

1.ยอมรับบทบาทของงาน

งานคือส่วนสำคัญหนึ่งของชีวิต เพราะงานทำให้ชีวิตเราเดินต่อไป ให้เรามีเงินจ่ายค่าบ้าน ค่าน้ำมันรถ เงินกองทุนหลังเกษียณ ที่สำคัญก็คือ ได้หยุดงานประจำปี แต่สิ่งที่คุณต้องคิดไว้เสมอก็คือ ตัวคุณเอง ต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง เพื่อทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

2. ไม่กลัวที่จะหยุดพัก

โลกเราทุกวันนี้ สามารถติดต่อกันได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอนกันเลยทีเดียว แต่สิ่งที่คุณควรทำบ้างก็คือ ปิดสวิทช์ตัวเองจากงานรอบๆ ตัวเอง ในบางจังหวะที่ควรจะถอยห่าง อย่างน้อยก็เพื่อลดความตึงเครียดที่ผ่านเข้ามาในช่วงระหว่างสัปดาห์ของการทำงาน แต่ถ้าจะให้ดีกับชีวิตของคุณ ตื่นเช้าขึ้นมาในแต่ละวัน อยู่กับตัวเองซัก 10 นาทีต่อวัน

3.มีวินัยกับตารางการทำงานแต่ละวัน

ทุกคนต้องมีปฏิทินการทำงานของตัวเองอยู่แล้ว แต่สิ่งที่คุณควรทำก็คือ การทบทวนตารางงานเป็นรายวันด้วย เพื่อไม่ให้มีการตกหล่น และทำให้การทำงานของคุณประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ การสร้างนิสัยที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อย่างเช่น นอนวันละ 8 ชั่วโมง, หลีกเลี่ยงการเช็คเมล์ช่วง 2-3 ชั่วโมงแรกของวัน แบ่งเวลาทานข้าวกับการทำงานให้ชัดเจน, พักผ่อนสายตาบ้างไรบ้าง สิ่งเหล่านี้ จะทำให้ชีวิตคุณมีคุณภาพ และมีความสุขมากขึ้น



eb0905601



4.แบ่งเวลาให้กับตัวเอง

ในขณะที่คุณมีงานที่สำคัญกับชีวิตทำอยู่ แต่ชีวิตคุณไม่มีความสุข นั่นก็คือ การสร้างสมดุลชีวิตของคุณล้มเหลว ขณะที่คุณทำงานในจุดที่เหมาะ คุณควรที่จะมองหากิจกรรมหรือว่างานอดิเรกให้กับตัวเองบ้าง เพราะนีคือส่วนเติมเต็มความสุขให้กับคุณ สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นจำเป็นของชีวิตและการทำงาน

5.หยุดพักผ่อนบ้าง

การหยุดพักผ่อนที่ว่านี้ อาจจะหมายถึงการเอาตัวเอง ออกไปจากงาน หรือว่า งดรับโทรศัพท์ ซักประมาณ 15 นาที บ้างในแต่ละวัน และถ้าจะให้ดี คุณก็ควรที่จะหาเวลาหยุดพักผ่อน 2-3 สัปดาห์กับเพื่อน หรือว่าครอบครัว เพราะสิ่งเหล่านี้ จะมีส่วนช่วยให้จิตใจ ร่างกาย เรามีช่วงเวลาของการชาร์จไฟบ้าง และแน่นอน เมื่อคุณรายล้อมไปด้วยคนดี ๆ การหยุดพักผ่อนบ้าง ไม่ใช่เรื่องยากไร

6.อยู่กับปัจจุบัน สม่ำเสมอ และเต็มไปด้วยความรับผิดชอบ

การอยู่กับปัจจุบัน นี้ ไม่ใช่เรื่องของงานเท่านั้น แต่รวมถึงช่วงเวลาฟรีไทม์ของคุณด้วย เนื่องจากเมื่อคุณได้เวลาพลังในการทำงานอย่าวเต็มที่ ช่วงเวลาที่เหมาะสม คุณก็จะประสบความสำเร็จในการสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตกับงานไม่ยากนัก แน่นอน มันอาจะดูง่ายเมื่อเดินเข้าทำงานที่ออฟฟิศ แต่จงคิดไว้เสมอว่า การใช้เวลากับครอบครัว กับเพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน ก็มีความสำคัญเช่นกัน

จงอย่าลืม สร้างสมดุลงานกับชีวิตของคุณด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook